Grab thâu tóm được Uber Đông Nam Á là nhờ tiền của Softbank?

Khi Uber tìm cách để thống trị thị trường quốc tế, Grab chỉ tìm cách phục vụ sân nhà Đông Nam Á có tổng số dân lên tới 620 triệu người.


Với túi tiền không đáy của SoftBank Group, Grab đã dành chiến thắng trước Uber sau khi tuyên bố vào ngày thứ 2 cho thấy, Uber đồng ý trao đổi mảng kinh doanh ở Đông Nam Á để lấy 27,5% cổ phần của Grab. Thương vụ này rõ ràng là một món hời đối với Anthony Tan – đồng sáng lập Grab bởi nó hoàn toàn phù hợp với kế hoạch của ông cũng là vừa thay đổi dịch vụ gọi xe giúp người dân địa phương, vừa hợp tác cùng những công ty taxi bản địa thay vì cạnh tranh với họ.

Với 4 tỉ USD đầu tư bởi SoftBank, Tan đã biến Grab thành một đế chế đáng gờm ngay từ khi mới thành lập. Dòng vốn đổ vào đã giúp Grab thu hút nhiều tài năng và sống sót sau cuộc chiến đầy cam go với Uber để tranh giành người dùng. Hiện giờ, Grab đã lớn mạnh và hướng đến những cuộc chiến khác với đối thủ trong khu vực là Go-Jek của Indonesia.

"Anthony là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, người mà tôi cần phải học tập", Jeremy Kranz, trưởng bộ phận đầu tư công nghệ tại GIC Pte, một quỹ của Singapre cho hay.

Anthony mở Grab với bạn học của ông là Tan Hooi Ling từ 6 năm trước. Ban đầu ông mở tổng đài sau là MyTeksi ở Kuala Lumpur, chuyên các dịch vụ bắt xe taxi. Sau đó, Grab chuyển địa điểm đến Singapore và kinh doanh ở các nước từ Indonesia, Việt Nam và Philipines. Công ty được định giá tới 6 tỉ USD bởi CB Insight, trở thành startup có giá trị lớn nhất Đông Nam Á.

Trên đà thành công, Grab cũng tuyển thêm được vô số nhân tài từ kỹ sư cho đến phát triển sản phẩm khi công ty ngày càng có tên tuổi trên thế giới.

"Ở Đông Nam Á, điều khó khăn nhất chính là tìm những nhân tài trong làng công nghệ", ông trò chuyện trong diễn đàn Money 20/20. "Những tài năng xuất sắc trong công nghệ thường được ươm mầm từ Google, Facebook, Twitter và Microsoft. Chúng tôi rất may mắn và từ đó, những sản phẩm tốt mới có thể ra đời".

Một trong những nhân tài của Grab phải kể đến Ming Maa, cựu nhân viên ở Goldman Sachs và SoftBank, người nắm giữ vị trí chủ tịch vào năm 2016.

Tuy nhiên, đây không phải là chiến thắng dễ dàng. Go-Jek vẫn còn là một đối thủ đáng gờm trong sân chơi Indonesia khi công ty phát triển từ ứng dụng chia sẻ sang những dịch vụ khác như vận chuyển đồ ăn. Và Uber đã có được cổ phần của Grab nhiều hơn thương vụ ở Trung Quốc khi họ chỉ có 18% cổ phần của Didi Chuxing sau khi công ty quyết định rút khỏi thị trường này. Tuy nhiên họ lại có được 36,6% cổ phần ở Yandex khi rút lui khỏi Nga.

Với một vài người, chiến thắng của Grab đến từ sức ép của Softbank trong nỗ lực để mỗi công ty tập trung vào thị trường mà họ làm tốt nhất từ đó hướng đến mục tiêu có lãi.

"Sau khi đầu tư 700 triệu USD vào Đông Nam Á, chúng tôi sẽ có cổ phần trị giá vài tỉ USD và nắm quyền kiểm soát ở công ty có khả năng dành được thị trường ở khu vực quan trọng này", CEO của Uber Dara Khosrowshahi cho biết trong một thông tin công bố trên website.

Dù chiến thắng của Grab sau khi thâu tóm được Uber nhiều phần là nhờ Softbank nhưng cũng còn một vài nguyên nhân khác:

"Rất nhiều người có khả năng để thành công, nhưng chỉ những người như Tan mới giành được vinh quang cuối cùng", trích lời Amit Anand, đối tác quản lý ở Jungle Ventures - có trụ sở tại Singapore. "Anthony đi lên từ hai bàn tay trắng, và anh ấy sẽ không bao giờ quên được vì sao mình có ngày hôm nay - trái ngược hoàn toàn đối với những người chưa hề biết bươn trải là gì".

Với sự phát triển của Grab, công ty bắt đầu làm riêng những dịch vụ cho từng thị trường. Ví như Indonesia, GrabBike là một sản phẩm dành cho thị trường quen với việc di chuyển bằng xe máy. Ở Philipines, nơi Uber gặp rắc rối với những nhà lập pháp, Grab đã có những biện pháp thân thiện hơn.

"Với kinh doanh trực tuyến, chúng tôi từng tin rằng những công ty đa quốc gia lớn sẽ giành ưu thế với khả năng của họ", Lawrence Loh-Giáo sư tại NUS nói. " Nhưng việc bán mình của Uber cho thấy rằng sự am hiểu thị trường mới là điều kiện cần để doanh nghiệp phát triển".

Grab còn rất hiệu quả trong việc giữ chân khách hàng. Những chương trình thưởng của công ty cho phép người lái xe tích lũy điểm, và có thể dùng trong mọi thứ từ KrisFlyer, chương trình khuyến mại chặng bay của Singapore Airlines cho đến việc được đi xe miễn phí tới Big Mac. Tại Indonesia, khách hàng còn được dùng điểm tích lũy mua sầu riêng, một loại quả nổi tiếng ở đây.

"Grab đã tạo một mối liên kết tuyệt vời giữa công ty và khách hàng, các dịch vụ của họ tập trung vào khách hàng", Anand nói. "Ngày nay mọi công ty hiện đại đều có mọi thứ từ công nghệ, con người và nguồn vốn. Nhưng điều giúp bạn thành công chính là tạo dựng những mối liên kết như Grab đang làm, những thứ khó có công ty nào có thể sao chép".

Theo Trí Thức Trẻ
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở Thông Tin Truyền Thông TP.HCM cấp ngày 15/8/2017.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com