Những màn dàn dựng mê hồn của nữ đạo diễn trẻ Huỳnh Phúc Thanh Nhân

Với vị trí là tổng đạo diễn ba mùa phát sóng liên tiếp của chương trình Hãy Nghe Tôi Hát, đạo diễn trẻ Huỳnh Phúc Thanh Nhân ngày càng khẳng định tài năng không ngừng mang lại những màn dàn dựng mê hồn, ấn tượng với khán giả xem chương trình.

Huỳnh Phúc Thanh Nhân cho biết, cơ duyên chị đến với nghề được xem của nam giới là vì yêu thích và thần tượng người anh của mình là đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Ngay từ năm 3 tuổi, chị đã biết đọc biết viết và bắt đầu tập tành đọc kịch bản. Năm học lớp 4, chị đã đảm nhận dàn dựng cho nhiều tiết mục văn nghệ ở trường. Sau khi anh trai qua đời vì căn bệnh ung thư, Thanh Nhân tiếp nối nghiệp đạo diễn và thành công ở nhiều lĩnh vực: “Đạo diễn triệu view” đứng sau nhiều MV hàng trăm triệu lượt xem trên Youtube, đạo diễn các Lễ hội âm nhạc và Lễ hội Đón Giao thừa tại các thành phố lớn. Ngoài ra, nữ đạo diễn còn được đánh giá cao khi tạo được tiếng vang cho hàng loạt gameshow trên truyền hình như Người Kể Chuyện Tình, Hãy Nghe Tôi Hát…


Huỳnh Phúc Thanh Nhân làm tổng đạo diễn chương trình Hãy Nghe Tôi Hát hai mùa đầu đều rất ăn khách, đạt tỉ lệ rating đứng hàng đầu trong tất cả các chương trình truyền hình trong thời điểm phát sóng. Chính vì thế, sang mùa ba của chương trình, áp lực của nữ đạo diễn càng tăng lên khi phải dàn dựng để các tiết mục vẫn còn sức hấp dẫn khán giả.


Các ca sĩ mùa ba bao gồm: Mai Quốc Việt, Võ Hạ Trâm, Nguyễn Lê Bá Thắng, Cao Mỹ Kim, Như Trang và Trần Vũ đều có một giọng hát và tính cách âm nhạc rất riêng. Dựa vào màu sắc của mỗi người – cách họ chọn bài hát và phối mới ca khúc, đạo diễn Huỳnh Phúc Thanh Nhân sẽ dùng nó làm chất liệu để khai phá và dàn dựng tiết mục phù hợp với cá tính mỗi người.

Dưới đây là 5 màn dàn dựng ấn tượng, mang những thông điệp của ca sĩ và đạo diễn Thanh Nhân trong 8 tập vừa phát sóng của chương trình Hãy Nghe Tôi Hát 2018.


Võ Hạ Trâm là một cô gái đa năng có thể dựng nhiều thể loại từ nhảy múa cho tới diễn xuất. Ở tập Bảo Yến, Võ Hạ Trâm chọn bài Ở hai đầu nỗi nhớ (st: Phan Huỳnh Điểu) để thể hiện. Đạo diễn Thanh Nhân đã xây dựng một nhạc cảnh xúc động, khiến người xem phải “nổi gai óc” ở những đoạn cao trào vì xót xa. Nữ ca sĩ hóa thân thành một người vợ xa chồng, người chồng đi làm thợ hồ ở xa, trong lúc làm việc anh bất cẩn và qua đời vì tai nạn lao động. Nghe tin chồng mất, người vợ như gục ngã. Thanh Nhân chia sẻ, tiết mục đã mang lại nhiều cảm xúc cho người xem do câu chuyện rất gần gũi, có thể mọi người đã từng gặp ở đâu đó nhưng không ai nghĩ câu chuyện lại phù hợp với ca khúc Ở hai đầu nỗi nhớ. “Hai đầu nỗi nhớ” ban đầu chỉ là khoảng cách địa lý, sau đó lại trở thành khoảng cách âm dương, khiến khán giả cảm nhận nỗi xót xa càng tăng lên gấp bội.


“Mai Quốc Việt có một giọng hát rất trầm ấm nhưng với tôi lại có chất gì đó rất ma mị nên những dàn dựng trong tiết mục của Việt sẽ hơi kì quặc, gai góc, dùng nhiều nghệ thuật sắp đặt trừu tượng”, đạo diễn Thanh Nhân chia sẻ về ý tưởng dàn dựng cho tiết mục của Mai Quốc Việt.

Với tiết mục LK Anh còn nợ em & Khúc thụy du, Mai Quốc Việt được gợi ý là một nhân vật đầy nỗi niềm tuyệt vọng, giam mình sau những song chắn, mọi thứ xung quanh mất cân bằng, vô định. Anh ngồi nghĩ về một ngày “khi tôi không còn nữa” không còn gì ngoài trống vắng, và những nuối tiếc về những điều chưa kịp làm. Đoạn cao trào cuối bài, những cấu xé nội tâm vô hình đẩy lên đỉnh điểm, giúp anh đủ sức mạnh thoát ra những song sắt do chính mình tạo ra.


Trong tập 4 chủ đề Trịnh Nam Sơn, Trần Vũ chọn ca khúc Về đây em – một sáng tác nổi tiếng của ca nhạc sĩ Trịnh Nam Sơn.

“Về đây em” đơn giản là một ca khúc viết về tình yêu, nhưng khi nghe câu “Về đây em tìm về quá khứ đã cho đôi ta mộng mơ”, tôi hình dung ra sự thay đổi của người con gái trong tình yêu. Nó làm tôi liên tưởng đến cô vũ công ballet trong tác phẩm Black Swan. Black Swan từng là một cô thiên nga trắng, dịu dàng, nhưng vì tham vọng, ganh đua, cô đã thay đổi, khiến người yêu mình không còn nhận ra cô thiên nga trắng ngày nào, thay vào đó là một thiên nga đen”, nữ đạo diễn nói về ý đồ của mình. Nam ca sĩ Trần Vũ hóa thân thành người nhạc sĩ ngồi hát, đánh đàn dưới trời tuyết trắng, xung quanh là những khối pha lê lấp lánh. Một khung cảnh toàn một màu trắng để nhắc nhớ những ký ức cũ, lời van nài níu kéo người yêu đã thay đổi hãy trở về. Hãy cởi bỏ lớp lông vũ đen em đang khoác trên người, đó không phải là em, không thuộc về nơi này!

Chính ý tưởng độc đáo cùng giọng hát ngọt ngào, trầm ấm, Trần Vũ thuyết phục được ban giám khảo và giành giải nhất tuần trong đêm nhạc Trịnh Nam Sơn.


Không như những ca sĩ khác, Như Trang luôn mang đến những bản phối mới lạ và đầy tranh cãi khi quá khác xa so với bản gốc. Đối với tính cách mạnh mẽ của Như Trang, đòi hỏi đạo diễn Thanh Nhân phải suy nghĩ những màn dàn dựng táo bạo không kém. Trong ca khúc Trái tim tội lỗi (st: Quốc Dũng) ở đêm thi Bảo Yến, đạo diễn Thanh Nhân tạo một hình tượng cho Như Trang trở thành một cô gái kiêu kỳ lúc nào cũng kiêu hãnh với hình tượng chiếc váy phồng dài, một vị trí ngẩng cao đầu, tự cao. Tuy nhiên, khi đối diện chính mình, đối diện những tâm tư thầm kín (khi những mảnh vải của chiếc váy bị xé toạc ra), cô gái chỉ muốn thu mình lại trốn trong bóng tối, co lại trong chính chiếc lồng của mình để tìm cảm giác an toàn. Đây cũng chính là tiết mục giúp Như Trang nhận được nhiều lời khen của ban giám khảo và giành giải nhất tuần đầu tiên trong chương trình.


Bá Thắng có giọng hát rất tự sự, với Thanh Nhân phần dàn dựng phải lột tả được sự cô đơn lẻ loi mới làm nổi bật phần trình diễn của Bá Thắng. Trong đêm danh ca Ngọc Sơn, nam ca sĩ chọn bài hát Giận hờn, ca khúc được Ngọc Sơn chia sẻ viết về mối tình đầu của mình. Với đạo cụ là những tấm gương đã vỡ, Thanh Nhân đã tạo ra một căn phòng âm u, lạnh lẽo, với sắc đỏ làm chủ đạo. “Tình đầu luôn cuồng nhiệt và nông nổi. Sự cô đơn, giận hờn của mối tình đầu có thể khiến con người ta như hoá điên. Nhân vật trong bài hát đã phá vỡ những tấm gương trong căn phòng vì nỗi thương nhớ khiến anh nhìn đâu cũng thấy hình bóng người mình yêu. Nhưng dẫu gương có vỡ nhưng tình yêu trong lòng vẫn còn nguyên vẹn”, Thanh Nhân chia sẻ về phần dàn dựng đầy sáng tạo dành cho Bá Thắng – màn trình diễn nhận được nhiều lời khen của khán giả.


Ở vị trí đạo diễn, Huỳnh Phúc Thanh Nhân luôn phải đảm bảo những tiết mục được trình diễn vừa hấp dẫn người xem nhưng phải vừa giúp thí sinh đạt kết quả cao. Khi chia sẻ về “bí kíp” làm mới các ca khúc quá quen thuộc, nữ đạo diễn chia sẻ: “Lắng nghe thật kĩ ca khúc, không cần bám theo hoàn cảnh sáng tác, cứ tưởng tượng nhìn thấu qua những tầng nghĩa, ngữ cảnh khác nhau, sẽ giúp nảy sinh ý tưởng cho ca khúc. Một ngữ cảnh không ai nghĩ đến, minh họa cho một ca khúc quen thuộc, vừa mới lạ vừa hợp lý, chắc chắn sẽ được khán giả ủng hộ”.

Hãy Nghe Tôi Hát 2018 đi qua nửa chặng đường, những đêm thi về sau hứa hẹn sẽ mang đến nhiều điều thú vị từ chính nữ đạo diễn trẻ trung, tài năng Huỳnh Phúc Thanh Nhân. Trong tập 9 chủ đề Đàm Vĩnh Hưng, nữ đạo diễn tiết lộ: “Anh Huỳnh Phúc Điền đã thực hiện nhiều liveshow tuyệt vời cho anh Đàm Vĩnh Hưng. Không gì ý nghĩa hơn đối với tôi khi được làm mới những ca khúc đã thành danh của “Ông Hoàng nhạc Việt” tại Hãy Nghe Tôi Hát. Tôi tin chắc mỗi phần dàn dựng trong đêm thi sẽ mang đến nhiều bất ngờ nói lên tình cảm tôi dành tặng cho người bạn tri kỷ của anh trai mình”.


Đêm thi thứ 9 chủ đề Đàm Vĩnh Hưng sẽ được phát sóng vào lúc 21 giờ thứ năm ngày 26/4 trên kênh THVL1. Hãy Nghe Tôi Hát do Đài Phát thanh – truyền hình Vĩnh Long phối hợp cùng Jet Studio thực hiện.

Kiều Nguyên/JS
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở Thông Tin Truyền Thông TP.HCM cấp ngày 15/8/2017
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com