Các diễn giả chia sẻ 5 đặc tính để dẫn đầu trên thị trường toàn cầu

Chủ đề “Công nghệ cạnh tranh toàn cầu” với sự tham gia của các diễn giả tại Hội thảo Shark Tank Forum 2018 với chủ đề “Đổi mới trong kinh doanh – Đột phá trong công nghệ” ( ngày 17/11/2018) đã gây được chú ý . Đã có gần 1000 startups tham gia hội thảo hoành tráng này.

Ông Vũ Minh Trí - Phó TGĐ VNG, Cựu TGĐ Microsoft Việt Nam

Nói về platform công nghệ có thể đi được toàn cầu, ông Vũ Minh Trí Vũ Minh Trí - Phó TGĐ VNG, Cựu TGĐ Microsoft Việt Nam chia sẻ đến startup câu chuyện muốn khởi nghiệp, muốn bắt đầu doanh nghiệp để chiến thắng toàn cầu, chúng ta có cơ hội hay không và bắt đầu ở đâu. Theo ông Trí, những nền tảng công nghệ đi ra toàn cầu đều có 5 đặc tính: 

- Thứ nhất, tất cả nền tảng tăng trưởng nhanh và thành công trên thị trường thế giới là những nền tảng luôn luôn giữ được tính liên quan đến nhu cầu phát triển, giải quyết được vấn đề của con người. Thứ nhất, họ tập trung vào khách hàng là ai, cần gì và đưa ra dịch vụ liên quan. Thứ hai là đáp ứng được xu thế phát triển về công nghệ, rất nhiều những nền tảng thành công nhưng họ chỉ thành công trong một giai đoạn nhất định vì họ không đáp ứng được xu thế phát triển của công nghệ, như vậy họ chỉ có thể đáp ứng được trong một giai đoạn nhất định. Một loạt các doanh nghiệp thành công nhờ cung cấp một loạt các dịch vụ cho khách hàng, ví dụ như: Facebook, Google đều dựa trên nhu cầu của con người và phát triển dựa trên nhu cầu đó. 

- Thứ 2, muốn đi toàn cầu, chúng ta phải có khả năng Scale (mở rộng quy mô) lên rất là nhanh. Một loạt các công ty dầu khí họ từng rất mạnh trong quá khứ nhưng hiện biến mất khỏi top 10 hàng đầu vì khả năng scale của các công ty này rất là khó để ra toàn cầu. Đó là lý do tại sao các công ty công nghệ phát triển rất nhanh chiếm giữ vị trí hàng đầu trong thời gian gần đây. Có 2 yếu tố để scale nhanh trên quy mô toàn cầu: Phải chuyển đổi thành doanh nghiệp Digital và hải đảm bảo được tính thông minh trên dịch vụ điện toán đám mây. 

- Thứ 3, chúng ta không chỉ phát triển một mình mà cần phát triển cùng với hệ sinh thái. Gần đây các công ty công nghệ đối chọi nhưng một phần khác là hợp tác để phát triển. 

- Thứ 4, tất cả công ty muốn thành công và đi ra toàn cầu và tiếp tục thành công thì họ phải làm nhiều hơn để Innovation. 

- Thứ 5, để ra được một sản phẩm muốn đi được toàn cầu với cái công nghệ hiện nay thì chúng ta lựa chọn cái tốt nhất ở nơi tốt nhất. 

Đề cập đến vấn đề làm sao để các startup và doanh nghiệp Việt chọn được nền tảng công nghệ phù hợp để chiến đấu vớí các đối thủ, ông Vũ Minh Trí – Phó TGĐ VNG, Cựu TGĐ Microsoft Việt Nam chia sẻ: “Bất kỳ startup nào được sinh ra, muốn tồn tại thì phải giải quyết được vấn đề nào đó của người tiêu dùng, vấn đề càng lớn thì có càng nhiều khách hàng. Tất cả doanh nghiệp từ cá nhân cho đến nhà nước đều gặp vấn đề chung về data (dữ liệu). Có nhiều trường hợp, có quá ít data, hoặc sở hữu nhiều data nhưng cũng không biết giải quyết như thế nào là tối ưu”. 

Ông Nguyễn Hưng – TGĐ ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank)

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Hưng – TGĐ ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cho biết lĩnh vực ngân hàng rất chú tâm đến vấn đề dữ liệu (Big Data) và phân tích dữ liệu (Data Analyis) : “Dữ liệu là rất quan trọng khi ứng dụng công nghệ mới. Ngân hàng cần rất nhiều thời gian để cung cấp dịch vụ, nhưng để ra quyết định, rủi ro về thời gian thì con người không thể giải quyết được mà cần phải có quy trình. Trước đây dữ iệu data của ngân hàng khá lớn nhưng theo dạng cấu trúc, bây giờ thì đã phong phú hơn. Trước đây, dựa vào mạng xã hội như Facebook, Google để xem hành vi tiêu dùng, lịch sử để quyết định đánh giá mức tín nhiệm đánh giá của khách hàng với doanh nghiệp nhưng dần dần thông tin cá nhân sẽ được quản lý ngày càng chặt chẽ. Vì thế, các doanh nghiệp cần tập trung vào dữ liệu lớn Big Data để có được sự phát triển trong tương lai”. 

Ông Lê Hải Bình – Chủ tịch HĐQT công ty Mắt Bão

Khi doanh nghiệp đã sở hữu được hệ thống dữ liệu lớn Big Data thì có thể tiếp tục mở rộng ra nhiều mảng. Khi được hỏi “Doanh nghiệp khởi nghiệp muốn nhảy vào thị trường, nếu không có Big Data thì nên áp dụng hướng đi nào?”. Ông Lê Hải Bình – Chủ tịch HĐQT công ty Mắt Bão chia sẻ: “Cộng đồng startup hiện rất trẻ và thị trường, mọi thế đều trẻ mở ra cánh cửa vô cùng lớn cho startup trong việc lựa chọn đi 1 mình hay đi cùng nhau. Startup công nghệ đừng nghĩ áp dụng công nghệ triệt để, làm app theo trends… mới là công nghệ. Có nhiều thứ áp dụng công nghệ để trở thành startup công nghệ. Hãy tập trung khai thác, bám vào nền tảng hiện có, nếu bạn làm một mình phải là một mình tuyệt vời, còn nếu không làm được điều ấy phải cùng một nhóm người tương tác với nhau tạo nên nền tảng hiệu quả”. 

Giải đáp các thắc mắc của khán giả tham dự về việc làm thế nào để làm chủ được nền tảng công nghệ cụ thể phù hợp với thị trường Việt, và áp dụng được nền tảng ấy để giúp các startup có được chỗ đứng trong sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu, ông Vũ Minh Trí cho hay: “Tùy theo năng lực tài chính, trí tuệ, con người sẽ quyết định đi đến đâu. Có thể sử dụng từ các nhà cung cấp lớn, có cái dễ xài, có cái cần phát triển. Nếu có nguồn lực nữa thì phân tích data trong 1 số lĩnh vực đặc thù. Startup một là lựa ngành hàng đi, hoặc là đi từ đầu nếu có đủ nguồn lực. Hiểu rõ doanh nghiệp của mình trước, sau đó mới áp dụng công nghệ vào, có thể kết nối công nghệ của các bên khác để cùng phát triển”. 

Ông Trần Hải Quang – CEO Clingme

Nhắc đến vấn đề startup bắt đầu kinh doanh sẽ chọn toàn cầu hay nội địa, ông Trần Hải Quang – CEO Clingme đưa ra lời khuyên: “Trong nước hay ngoài nước không quan trọng mà vấn đề là mô hình có thể mở rộng đến đâu. Vấn đề bạn đang giải quyết là vấn đề của nội địa hay thế giới. Nếu là người thay đổi thế giới thì hãy tìm những người có kinh nghiệm để cùng thực hiện ước mơ đấy. Quan trọng nhất phải hiểu cơ hội và năng lực mình có ở đâu. Muốn trở thành vua của nước nhỏ hay cổ đông của đế chế lớn. Thấy cơ hội hay hãy tìm người mentor, đi cùng giấc mơ. Nếu chưa xuất hiện hãy tham gia các công ty startup, chúng ta hãy trở thành nhân viên trong công ty startup trước để có kinh nghiệm hơn là làm startup rồi thất bại”. 

Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng – Phó TGĐ công ty cổ phần công nghệ Sao Bắc Đẩu

Dự báo về nền tảng công nghệ tiếp theo, Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng – Phó Tổng giám đốc Sao Bắc Đẩu nhận định công nghệ 5G sẽ bùng nổ. Mọi sự kết nối hành vi người tiêu dùng sẽ quyết định tất cả sự sống còn của doanh nghiệp. “Tôi có đọc cuốn sách cách đây một tháng, giải Nobel kinh tế Năm 2017 có nói rằng, nền kinh tế hành vi và tiết chế cảm xúc chỉ ra rằng nền kinh tế chia sẻ đã bước qua bên kia của sườn dốc. Bởi vì bốn yếu tố cấu thành của nền kinh tế chia sẻ mang tính chất của công nghệ là SMAC, Social, Mobile và Analytics đã đạt đến ngưỡng của sự bão hòa. Nền kinh tế hành vi cần sự chia sẻ mang tính đánh giá hành vi người tiêu dùng về sản xuất và nó cần nền tảng mới để kết nối. Trong vòng hai năm tới sẽ bùng nổ công nghệ 5G, tốc độ băng thông sẽ tối ưu. Bản thân Cloud trong 1-2 năm tới cũng có sự thay đổi về truyền dẫn, cấu trúc, chia sẻ băng thông. 4G đã bùng nổ nhưng 5G sẽ cho thấy sự đột phá ghê gớm hơn nữa” - ông Nguyễn Việt Thắng nhận định. 

Kiều Diễm
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở Thông Tin Truyền Thông TP.HCM cấp ngày 15/8/2017
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com