Cách bảo vệ trẻ em với Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111

Khi có vấn đề không hay xảy ra với trẻ em: trẻ bị bạo hành tại trường học, bị ngược đãi đối xử, bị bóc lột lao động, bị xâm hại tình dục…, bạn sẽ làm gì để bảo vệ các em? Nhiều người đã từng nghe nói về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, nhưng quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin của Tổng đài này như thế nào, nhiều người chưa nắm rõ.

Ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em tại chương trình tập huấn về công tác trẻ em tại Hải Phòng ngày 11/12.

Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 do ai quản lý?

Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 do Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH) quản lý, chịu trách nhiệm. Tổng đài này được nâng cấp từ Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567. Đường dây 18001567 hoạt động từ ngày 19/5/2004, còn Tổng đài 111 chính thức khai trương ngày 6/12/2017. Trong thời gian đầu, Tổng đài mới đi vào hoạt động, “phím số diệu kỳ” 18001567 vẫn tiếp tục được duy trì để người dân dần dần chuyển đổi sang số mới. 111 là con số vô cùng dễ nhớ và cuộc gọi là hoàn toàn miễn phí. Trẻ nhỏ cũng có thể ghi nhớ để tự gọi trong các trường hợp khẩn cấp. 

Tổng đài 111 gồm 1 Tổng đài trung ương tại Hà Nội (cung cấp dịch vụ 24/24h; 5 line điện thoại, 16 nhân viên tư vấn, 2 cố vấn) và 2 trung tâm đặt tại địa phương là An Giang (tiếp nhận cuộc gọi của 19 tỉnh miền Nam), Đà Nẵng (tiếp nhận cuộc gọi của 16 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên) với dịch vụ 12h/ngày (7h-19h, các cuộc gọi sau thời gian đó sẽ chuyển về Tổng đài ở Hà Nội xử lý). Mỗi vùng gồm 2 line điện thoại và có 5 nhân viên trực tư vấn. Hai trung tâm vùng này vừa đi vào hoạt động tháng 11/2018.

Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 được kết nối với các Trung tâm Công tác xã hội và Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em - Sở LĐTBXH 63 tỉnh/thành trên toàn quốc. Không chỉ tư vấn bằng tiếng Việt, gần đây, Tổng đài đang thiết lập mạng lưới các cộng tác viên tiếng dân tộc thiểu số (Nùng, Tày, Thái, Mường, Khơme, Mông, Êđê, Bana, GiaRai, Chăm) và cộng tác viên tiếng Anh. Việc làm này nhằm tiếp cận đến nhiều người dân hơn nữa.


Gọi tới Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 hoàn toàn miễn phí. Hãy gọi 111 khi bạn phát hiện các vụ việc vi phạm về quyền trẻ em.

Quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin của Tổng đài 111

Theo ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH), mỗi năm, chúng ta có khoảng 2.000 vụ việc bạo lực và xâm hại trẻ em, tuy nhiên, đây chỉ là con số được Cục Cảnh sát hình sự công bố dựa trên các vụ việc đã được khởi tố. Đây chỉ là phần nổi, về các vụ việc nghiêm trọng, còn nhiều vụ việc khác chưa được thống kê đầy đủ. Trong đó, các vụ xâm hại tình dục trẻ em chiếm tỷ lệ lớn các vụ bạo hành và xâm hại trẻ em bị khởi tố.

Điều đáng nói là, khi có một vụ việc vi phạm về quyền trẻ em xảy ra, ngày nay - với sự phát triển của mạng xã hội - nhiều người có thói quen tung tin lên Facebook và các diễn đàn. Khi bạn thông tin trên mạng xã hội, sẽ rất nhiều người biết đến vụ việc và có thể giúp đỡ bạn, tuy nhiên, thông tin trên mạng xã hội không có tính bảo mật, nhiều trẻ em và gia đình các em có thể gặp phải những phiền toái sau này, thậm chí là bị đảo lộn cuộc sống vì tính tò mò của cư dân mạng và báo chí. Bảo vệ danh tính và danh dự cho trẻ em là điều vô cùng quan trọng, vậy nên, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi công bố các thông tin nhạy cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ em.

Gọi 111, thông tin về trẻ sẽ được bảo mật. Các thông tin sẽ được chuyển tiếp đến các cơ quan chức năng có liên quan xử lý kịp thời.

Quy trình tiếp nhận và xử lý cuộc gọi của Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 gồm 6 bước: 1. Tiếp nhận thông tin; 2. Đánh giá ban đầu mức độ tổn hại; 3. Xác định nhu cầu hỗ trợ can thiệp; 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp và cung cấp dịch vụ; 5. Thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp; 6. Rà soát, đánh giá sau hỗ trợ, can thiệp.

Cụ thể, Tổng đài 111 sẽ tiếp nhận thông tin qua điện thoại, công văn, đơn thư, thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc người dân đến trực tiếp.

Nhân viên tư vấn sẽ ghi chép thông tin và thực hiện kiểm tra thông tin, lập hồ sơ trong phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, báo cáo với cấp trên để quyết định phương án kết nối, chuyển thông tin cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tin sau đó sẽ được chuyển đến người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã/phường nơi trẻ em cư trú hoặc nơi xảy ra vụ việc, tới các Trung tâm Công tác xã hội, Phòng LĐTBXH, cán bộ đầu mối cấp tỉnh. Với các trường hợp trẻ em có nguy cơ và bị mua bán thì chuyển thông tin đến Công an (C45, PC45), Bộ đội Biên phòng, Hội Phụ nữ, Bộ Ngoại giao (Cục Lãnh sự), các tổ chức phi chính phủ như: Rồng Xanh, Hagar… 

Thời gian phản hồi thông tin không quá 2 ngày làm việc, với các trường hợp khẩn cấp không quá 12 giờ.

Tiếp theo, Tổng đài 111 và cán bộ đầu mối sẽ hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã thu thập thông tin, đánh giá các nguy cơ cụ thể, cung cấp các dịch vụ: Chăm sóc chữa trị các tổn hại về thể chất; Chăm sóc về tâm lý, tinh thần, trị liệu tâm lý; Hỗ trợ pháp lý; Trợ giúp xã hội cho trẻ; Nâng cao kỹ năng chăm sóc trẻ đối với cha mẹ/người chăm sóc; Nâng cao kỹ năng sống cho trẻ; Hỗ trợ giáo dục, dạy nghề cho trẻ; Kết nối tới các dịch vụ trợ giúp khác...

Đồng thời, Tổng đài 111 cũng hướng dẫn người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp và trình cấp trên phê duyệt.

Với những trường hợp cần phải chuyển tuyến lên cấp tỉnh, cấp trung ương, cán bộ đầu mối sẽ tham gia vào quá trình chuyển tuyến này để trợ giúp trẻ. Tổng đài 111 sẽ giới thiệu, kết nối các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp cần thiết. Tổng đài cũng cung cấp dịch vụ đánh giá, trị liệu tâm lý trong trường hợp trẻ bị khủng hoảng tâm lý.

3 tháng 1 lần sau khi vụ việc được giải quyết, nếu trẻ có phát sinh các vấn đề mới sẽ thực hiện các bước giải quyết tiếp theo. Sau 6 tháng, trẻ không còn vấn đề gì cần hỗ trợ thì sẽ đóng ca hoàn toàn.


Từ 1/1/2018-30/11/2018, Tổng đài 111 đã tư vấn 20,758 ca (tăng 1.701 ca so với cùng kỳ năm 2017), hỗ trợ can thiệp cho trẻ em 727 ca (tăng 197 ca, tăng 37% so với 2017). Số cuộc gọi do trẻ em gọi tới là 25%.

Theo Gia Đình &Trẻ Em
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở Thông Tin Truyền Thông TP.HCM cấp ngày 15/8/2017
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com