Doanh nhân Phạm Thị Bích Hạnh: “Ẩm thực và văn hóa là hai yếu tố phải đi liền với nhau”

Doanh nhân Phạm Thị Bích Hạnh – giám đốc công ty Phúc Hưng Thịnh, sáng lập chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon và Ngon Graden vừa vinh dự được trao giải thưởng Top 10 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng 2018. Chia sẻ sau lễ vinh danh, nữ doanh nhân trải lòng về hành trình 14 năm chiếm trọn trái tim người hâm mộ nhờ đưa nét văn hóa vào ẩm thực Việt. 



Đối với doanh nhân Phạm Thị Bích Hạnh, ẩm thực không đơn thuần chỉ là miếng ăn mà còn bao hàm cả một nét văn hóa, là câu chuyện nối dài trong suốt 14 năm gây dựng thương hiệu cá nhân. 

14 năm mang ẩm thực Việt đến gần hơn với thực khách 

Đạt giải thưởng Top 10 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng 2018 do người tiêu dùng bình chọn 2018 có ý nghĩa như thế nào đối với chị nói riêng và ‘đứa con tinh thần’ mà chị gầy dựng nói chung? 

_Giải thưởng này mang ý nghĩa quan trọng với chúng tôi. Nó tạo động lực cho chúng tôi không ngừng phấn đấu, phát triển và giữ gìn nét văn hóa Việt trong lòng thực khách. Bên cạnh đó, còn là một minh chứng cho thấy sự ghi nhận của tất mọi người khi đến với Ngon Graden trong suốt thời gian qua. Nhưng ý nghĩa lớn hơn tất cả chính là sự tin tưởng của người tiêu dùng – họ đã đặt niềm tin không sai chỗ, khi dành trọn tình yêu cho tinh hoa ẩm thực của đất nước. 

Để có được giải thưởng ngày hôm nay chị và chuỗi thương hiệu ẩm thực của mình đã có bước phát triển như thế nào? 

_Trong hơn 14 năm qua, chúng tôi đánh một mốc son mới là sự ra đời của Ngon Garden. Nỗ lực trong nhiều năm qua tôi xem như một hơi thở, sự cần mẫn hằng ngày để duy trì sự tin yêu của khách hàng. 

Đến với Ngon Garden, thực khách được trải nghiệm các dịch vụ ăn uống theo chuyên đề, từ café – ăn sáng, buffet trà chiều, hải sản, các món nướng - lẩu hấp dẫn, thưởng thức mâm cơm gia đình thân thuộc cho đến những món ăn đường phố… với menu hơn 300 món ăn Việt phong phú. Đó chính là những nét cơ bản tạo nên sự khác b 



Phong cách ẩm thực chủ đạo của thương hiệu được chị gầy dựng trong nhiều năm qua là gì? 

_Phong cách của tôi lấy cảm hứng Đông Dương, tức món ăn Việt là chính. Tuy nhiên, món ăn Việt được giới thiệu đến thực khách không chỉ bao gồm một vùng nhất định mà cả 3 Miền. Nhưng với chúng tôi, chúng tôi muốn xóa nhòa khoảng cách vùng Miền và tạo nên một chỉnh thể thống nhất. Dù là người vùng quê nào nhưng khi đến đây đều luôn cảm nhận được sự gần gũi, mang đậm hương vị quê nhà, tạo cho thực khách cảm giác như đang chính tại nơi mình sinh ra, quên đi cảm giác nhớ quê khi đi làm xa... 

Để có được sự thành công của ngày hôm nay, chị đã trải qua những khó khăn và thử thách như thế nào? 

_Khó khăn đến với tôi rất nhiều, nó đến từ những công việc hằng ngày. Ngay từ những ngày đầu tiên đến với nghề tôi đã gặp muôn vàng trắc trở, từ những vấp ngã tuổi trẻ, tôi tích lũy cho mình những kinh nghiệm quý giá. Phương châm của tôi là luôn hài lòng mọi thực khách, dù đó là người khó tính nhất, chính vì thế mà nó tạo cho tôi một sự vững vàng và vô cùng quyết tâm với niềm đam mê văn hóa ẩm thực. 

Tôi nghĩ rằng khó khăn sẽ vượt qua được nếu như bạn có mục tiêu, duy trì các sản phẩm của mình tốt nhất, đáp ứng sự kì vọng của người tiêu dùng. 

Niềm khao khát bảo tồn và phát huy văn hóa Việt 

Được biết không gian Ngon Garden rộng tới 3000m2 và được xây dựng theo lối kiến trúc Đông Dương, chị có chia sẻ thêm về ý tưởng này? 

_Ngon Garden là một nhà hàng mới thuộc thương hiệu Quán Ăn Ngon có quy mô lên đến 3.000 m2 giữa trung tâm Hà Nội, đối diện hồ Thiền Quang thơ mộng. Nơi đây được chia thành nhiều không gian khác nhau cho thực khách thoải mái lựa chọn địa điểm phù hợp với nhu cầu ẩm thực. 

Không gian của Ngon Garden có hàng trăm loài hoa và cây nhiệt đới như hoàng lan, ngọc lan …hay cây lớn như thị, mít… phủ một màu xanh mát cho khu vườn. 

Kiến trúc chủ đạo là kiến trúc Đông Dương – đó là một thời kì văn hóa, lịch lãm, tinh tế, một thời kì mà bất cứ người Việt nào cũng nhớ về và ủng hộ nó. Chúng tôi lấy cảm hứng từ những nét thanh lịch của văn hóa Đông Dương thời kì đó nhưng lại mang hơi thở của nhịp sống hiện đại. 

Chúng tôi mong muốn mang lại những sản phẩm truyền thống, nhưng mang hơi thở thời đại, thu hút những người trẻ với mong muốn duy trì, bảo tồn, phát triển văn hóa Việt Nam 

Theo chúng tôi được biết chị đã mời những chuyên gia từ Singapore về để thiết kế không gian của nhà hàng, không biết điều này có thật hay không? 

_Người thiết kế cùng với tôi là người kiến trúc sư trưởng người Việt Nam. Anh ấy rất yêu văn hóa Việt và cùng với tôi đồng hành chung công ty trong suốt nhiều năm nay. Anh ấy rất hiểu mong muốn của tôi là bảo tồn văn hóa Việt Nam thông qua ẩm thực. 

Đội ngũ kiến trúc sư của chúng tôi không chỉ muốn mang đến những trải nghiệm cho khách hàng về ẩm thực mà còn mong muốn mang đến trải nghiệm về từng giác quan, không gian, cái nhìn,… Đó là một trải nghiệm rất Việt, nhưng nó không hề bị cũ. 

Với chị văn hóa và ẩm thực khác nhau như thế nào? 

_Với ẩm thực không thì nhu cầu là ăn uống, ăn no. Nhưng mình nghĩ rằng cái thời hiện đại ngày nay thì ăn no không phải là nhu cầu thiết yếu nữa mà ăn sao cho có văn hóa. Bạn biết đấy, ẩm thực là một cái nét rất riêng của mỗi quốc gia, đó là nét văn hóa đặc trưng. 

Ẩm thực phải thể hiện được nét văn hóa đặc trưng, đặc sắc của con người một cách rõ nét nhất. Tôi nghĩ rằng vì yếu tố đó mà các sản phẩm của chúng tôi nó không chỉ nhấn vào ẩm thực không mà nó trải nghiệm tổng hợp về không gian, kiến trúc, đồng phục nhân viên, cách ứng xử… 

Vậy văn hóa mà chị chọn lựa có hoàn toàn thuần Việt? Hay đó là một sự kết hợp giữa nét văn hóa Á -Âu? 

_Các sản phẩm của tôi luôn giữ đúng vị Việt nhưng cảm hứng mà chúng tôi mang lại cho thực khách là cảm hứng Đông Dương. Mà nhắc tới Đông Dương thì đây là sự kết hợp tài tình giữa Châu Âu (Pháp) và Châu Á (Việt Nam). Chính vì thế mà nói ẩm thực của thương hiệu chúng tôi có sự pha trộn của nhiều nét văn hóa điều này không phải là không có cơ sở. Tuy nhiên, cái chúng tôi giữ được chính cái hồn của món ăn, vẫn rất Việt, rất gần gũi và không hề xa lạ. 

Thời gian tới chị đang có kế hoạch làm rất nhiều sự kiện văn hóa tại không gian của nhà hàng, chị có thể chia sẻ về ý tưởng này được không? 

_Gần đây chúng tôi tổ chức một triển lãm mang tên Hội họa Hà Nội – đó là một góc nhìn mới, một cách nhìn mới của các bạn trẻ về Hà Nội. 

Khi chúng ta nhắc đến hội họa, chúng ta thường nhắc đến việc triển lãm trong không gian của bảo tàng nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức trong khung viên của một nhà hàng. Khung viên mà khi chúng tôi mở ra và mời nhiều vị khách quý đến thì họ đều rất thích. 

Qua đấy nó thể hiện một điều là: phòng tranh và phòng ăn nó có một điểm chung là văn hóa. Và cái quan điểm này được sự đón nhận của những người đến thưởng lãm và nó giúp những bộ môn nghệ thuật như hội họa đến gần hơn với công chúng. 

Sắp tới đây, chúng tôi có những triển lãm và những hoạt động văn hóa khác như: triển lãm trưng bày ‘hoa đồng cỏ nội’ như Mùa hoa cải. Nó chưa ai làm cả, chúng tôi đang có dự định mang ra phố sắp tới đây. 

Tiếp đến lấy cảm hứng từ Đông Dương, chúng tôi sẽ trưng bày xe cộ thời đó gắn liền với các thời kì văn hóa khác nhau. 

Vào cuối năm, chúng tôi ra mắt cuốn sách các hoạt động của một CLB văn hóa Hà Nội chuyên về truy lùng những góc đẹp có nguy cơ mất, về những chung cư cũ về Hà Nội. Đặc biệt là những bài viết về Hà Nội. Thành phần gồm những kiến trúc sư, những bạn trẻ yêu Hà Nội... 

Thậm chí có những hoạt động mang tính quốc tế như ngày 14/10 năm sau chào mừng kỉ niệm giải phóng thủ đô, chúng tôi có một triển lãm như đem đến tất cả những giá trị văn hóa truyền thống quảng bá đến mọi người. 

Giữa hai yếu tố văn hóa và ẩm thực thì chị nghiêng về yếu tố nào hơn? 

_Tôi nghĩ rằng tôi nghiêng về văn hóa và văn hóa ẩm thực. Tôi không tách riêng ẩm thực, đó là lý do tại sao khi chọn không gian tôi luôn tổng hợp từ: âm nhạc, ẩm thực, hội họa… giới thiệu cho thực khách. Với cá nhân của tôi văn hóa và ẩm thực là hai yếu tố không thể tách rời lẫn nhau. Nếu mất đi một trong hai thì món ăn cũng chỉ là một yếu tố giúp con người no bụng chứ không lưu giữ bất cứ điều gì về một nền văn hóa rực rỡ của cha ông ta đã gây dựng từ hàng nghìn năm trước. 

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này. Một lần nữa chúc mừng chị và Ngon Garden đã dành được giải Top 10 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng 2018 Chúc Ngon Garden sẽ tiếp tục phát triển và tạo nhiều hơn các giá trị với thực khách trong tương lai!


Chiều ngày 29/11/2018 tại TP.HCM, ấn phẩm Tư Vấn Tiêu & Dùng thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố và vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin và Dùng được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2018. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như Café Trung Nguyên, Xúc xích Vissan, Bia Hà Nội..., năm nay hạng mục Ẩm thực & Chuỗi bán lẻ còn nổi lên “chú ngựa ô” NGON GARDEN – một trong những quán ăn mang đậm nét Á Đông tại Hà Nội.
“Top 100 sản phẩm, dịch vụ Tin & Dùng Việt Nam” là giải thưởng uy tín, lâu năm do cộng đồng người tiêu dùng và những chuyên gia hàng đầu bình chọn, nhằm vinh danh các thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng & yêu thích trong mỗi năm. Giải thưởng này đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam trong suốt 13 năm vừa qua.
Phượng Doanh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở Thông Tin Truyền Thông TP.HCM cấp ngày 15/8/2017
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com