Chủ đầu tư sai phạm, TP HCM chuyển 2 dự án cho doanh nghiệp khác

TP HCM đã chuyển 2 dự án giao thông từ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương chuyển chủ đầu tư hai dự án Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 và Xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ - cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3).

Hai dự án được chuyển từ Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Thành phố cũng chấp thuận chủ trương chuyển chủ đầu tư dự án Bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ việc xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3) từ Công ty IPC sang Ban Đền bù giải phóng mặt bằng quận 7 (thuộc UBND quận 7).

Một đoạn đường trên đại lộ Nguyễn Văn Linh, TP HCM. Ảnh: Kim Phương

Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 được chấp thuận đầu tư năm 2015 với vốn dự kiến hơn 2.600 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự án sẽ xây dựng một vòng xoay có đường kính 60m với 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với số vốn ban đầu khoảng 840 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh nút giao, làm thêm 2 cầu vượt, 2 hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỉ đồng. Sau đó, thành phố đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.

Báo Người Lao Động đưa tin, vào tháng 10/2018, TP HCM có kết luận thanh tra nhiều dự án, vụ việc sai phạm tại công ty IPC, buộc chuyển hồ sơ sang công an để điều tra.

Liên quan đến sai phạm của IPC tại dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, nguồn vốn thực hiện là ngân sách; công ty ứng vốn đầu tư từ nguồn lợi nhuận nộp ngân sách và sẽ được ngân sách hoàn trả hàng năm. Về chủ trương, ngân sách không chi trả lãi vay thực hiện dự án nhưng thực tế phát sinh tiền lãi vay hạch toán tăng chi phí của công ty dẫn đến việc tổng chi phí thực tế sẽ lớn hơn tổng mức đầu tư được duyệt là không đúng quy định.

Ngoài ra, về năng lực kinh nghiệm thực hiện thì công ty chưa từng thực hiện dự án nào có quy mô vốn đầu tư và yêu cầu kỹ thuật phức tạp tương tự dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ với tổng mức đầu tư khoảng 3.834 tỷ đồng. Do vậy, đến nay công ty vẫn chưa có biện pháp xử lý di dời các công trình ngầm phức tạp để thực hiện dự án, chưa chọn được đơn vị thi công công trình chính, làm dự án chậm tiến độ.

Việc huy động vốn, Công ty IPC hoạt động kinh doanh có lợi nhuận nhưng lại đi vay ngân hàng để nộp lợi nhuận vào ngân sách và nhằm tạo quan hệ tín dụng với ngân hàng là không phù hợp, làm phát sinh khoản lãi vay hơn 8 tỷ đồng.

Theo Người Đồng Hành
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở Thông Tin Truyền Thông TP.HCM cấp ngày 15/8/2017
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com