TP.HCM sẽ phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh

TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép thành phố được triển khai thí điểm quy trình xử lý vi phạm qua hình ảnh trong lĩnh vực giao thông (còn gọi là phạt nguội).

Quy trình xử lý qua hình ảnh này không chỉ áp dụng cho quản lý giao thông mà còn ở quản lý trật tự đô thị, môi trường (ảnh: Internet)

TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Công an trình Chính phủ cho phép thành phố được triển khai thí điểm quy trình xử lý vi phạm qua hình ảnh trong lĩnh vực giao thông (còn gọi là phạt nguội).

Theo ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh, Thành phố sẽ hoàn thiện lại đề án thí điểm quy trình xử phạt áp dụng công nghệ điện tử. Thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực sẵn sàng thực hiện, chỉ chờ Bộ Giao thông vận tải tham vấn ý kiến các bộ ngành liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, trình tự phạt nguội gồm 6 bước: Ghi hình ảnh vi phạm, trích xuất hình ảnh vi phạm, lập hồ sơ vi phạm, in gửi thông báo, làm việc và lập biên bản vi phạm, cập nhật kết quả kết thúc hồ sơ.
Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn quản lý camera điều chỉnh giao thông từ xa. (Ảnh Đỗ Loan)

Đại tá Dương Văn Phóng, Phó Giám đốc Công an Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trải qua hơn 10 năm thực hiện việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố gặp một số vướng mắc như người đến giải quyết xử lý vi phạm không phải chủ sở hữu phương tiện, không xác định được người vi phạm qua hình ảnh. Do chưa có quy định cụ thể trình tự về việc xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh nên công tác buộc chấp hành của lực lượng cảnh sát giao thông đối với các trường hợp vi phạm qua hình ảnh gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thời gian qua lực lượng CSGT của TP đã triển khai xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với các lỗi như dừng đỗ xe sai quy định, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, đi ngược chiều và không đúng phần đường, chạy xe vào giờ cấm, đường cấm... Tuy nhiên, nhiều trường hợp lái xe và chủ xe không chấp hành việc xử lý vi phạm dẫn đến hiệu quả xử lý còn thấp. Theo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP), tỷ lệ chấp hành chỉ đạt 20%.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao đề xuất của UBND TP. Ông Thể đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát quy định pháp luật để có thể đưa đề xuất này trở thành thông tư, nghị định và có thể áp dụng rộng rãi cả nước, chứ không chỉ dừng lại ở việc TP.HCM xin thí điểm. Quy trình xử lý qua hình ảnh này không chỉ áp dụng cho quản lý giao thông mà còn ở quản lý trật tự đô thị, môi trường…

Theo Dân Sinh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Trần Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com