Học sinh hệ thống NHG thích thú với học online

Tất cả các trường thuộc Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) sẽ tiếp tục duy trì và phát triển hình thức giao tiếp trực tuyến, phương pháp học online ngay cả sau khi hết dịch Covid-19 và học sinh trở lại học bình thường. 

“Hình thức giao tiếp trực tuyến vẫn sẽ được dùng để giúp học trò học và ôn bài ở nhà, giúp kết nối phụ huynh với việc học của học trò, kết nối phụ huynh với nhà trường. Không chỉ là buổi họp phụ huynh với nhà trường mà thường ngày các bậc phụ huynh có thể tham gia cùng con việc học và kết nối với thầy cô giáo để kiểm soát việc học của con tốt hơn”, TS. Đỗ Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc NHG chia sẻ. 


Giữ sợi dây kết nối gia đình – nhà trường – cộng đồng 

Trong thời gian “ngừng đến trường, không dừng việc học” để kiểm soát dịch bệnh, các trường từ mầm non đến lớp 12 (K-12) thuộc hệ thống giáo dục Nguyễn Hoàng như iSchool, UK Academy và SNA vẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng học tập của học sinh qua hình thức dạy học trực tuyến 100% theo thời khóa biểu. Học sinh học gần như đầy đủ các môn học trong chương trình học trừ các hoạt động ngoại khóa, thực hành, thí nghiệm thông qua bộ Microsoft Office 365 và các công cụ khác như: Skype, iPortal, ManageBac… 

Theo đánh giá khảo sát sơ bộ, phụ huynh và học sinh các trường trong hệ thống đều phản hồi tích cực về chương trình học online trong thời gian qua. Trong đó đó, 90% các em học sinh tham gia theo học trực tuyến được, trường nhiều nhất là 100% và ít nhất là 80% tham gia đầy đủ. Theo báo cáo của các trường, đánh giá của các thầy cô thì học sinh nắm được bài tương đối tốt và mở ra một hướng tốt để duy trì trong tương lai việc học online. 

Về tổ chức dạy học, các trường đã chủ động điều chỉnh chương trình, sắp xếp thời khoá biểu cụ thể cho từng lớp và thông báo đến phụ huynh và học sinh. Đội ngũ giáo viên khối K-12 NHG còn dành thời gian tương tác với học sinh mọi lúc, mọi nơi, công suất làm việc gấp nhiều lần bình thường. Sau giờ dạy, giáo viên thiết kế các trò chơi, hoặc bài kiểm tra trắc nghiệm (soạn trên Microsoft Form) để nắm sự hiểu bài của học sinh và điều chỉnh cho tiết dạy sau; kịp thời chấm, trả bài và hỗ trợ học sinh thông qua các phương tiện khác như: Facebook, Zalo, Messenger… 

Về nội dung học tập, đến nay gần như 100% các môn học đã được đưa vào chương trình một cách hợp lý để học sinh không cảm thấy bị áp lực. Từ các môn học có tầm quan trọng lớn như Toán, Văn/Tiếng Việt, Tiếng Anh đến các môn có nhiều kiến thức xã hội lý thú như Sử, Địa, Khoa học; và kể cá các nội dung năng khiếu như Âm Nhạc, Mỹ Thuật, Thể Dục, STEM, Giá trị - Kỹ năng sống cũng được lồng ghép thông qua các thử thách, trải nghiệm. 

Sử dụng hiệu quả thời gian ở trường 

Trong đó, nổi bật là hệ thống Trường Hội nhập quốc tế iSchool đã tạo nên những điểm sáng trong mô hình “học tập phục vụ” (service-learning), được thể hiện rõ nét trong thời gian triển khai đào tạo online 100%, điển hình như: tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động mang tên “Staying home but drawing”; điều chế thành công nước rửa tay khô Nano bạc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới; làm video bằng hai ngôn ngữ để để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19; “Giới thiệu vẻ đẹp văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam với bạn bè thế giới qua ứng dụng Skype”; dự án “Ô nhiễm trắng - thực trạng và giải pháp”… 

Đặc biệt, để cập nhật tiến độ học tập trong quá trình học tập từ xa đến với phụ huynh một cách đầy đủ, Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA) đã tổ chức thành công cuộc họp trực tuyến cho tất cả các khối lớp giữa Phụ huynh và Giáo viên. Mục đích của việc này cũng vẫn giữ nguyên đặc tính đánh giá quá trình học tập của học sinh, nhưng học sinh có quyền được thảo luận, đưa ra ý kiến của mình hơn so với cuộc họp phụ huynh truyền thống. Cuộc họp trực tuyến diễn ra cả ngày và có thể đăng nhập mọi lúc, nên phụ huynh có đủ thời gian để tìm hiều thêm về tiến độ học tập của các con mà không cần phải chạy đua với thời gian. 

Bên cạnh đó, giáo viên SNA trao đổi thường xuyên với học sinh qua email hoặc ManageBac. Hiệu trưởng nhà trường – thầy Simon Lee cập nhật thông tin và phối hợp với phụ huynh bằng email hàng tuần. Cô Erica Arce - Chuyên viên Phúc lợi học đường đã cung cấp một số nguồn tài liệu về tâm lý để giúp phụ huynh và học sinh kiểm soát sự lo lắng, căng thẳng và điều chỉnh thói quen hằng ngày khi trải nghiệm học tập trực tuyến do dịch bệnh. 

“Như vậy, Nguyễn Hoàng dự tính năm tới đây thì các thầy cô sẽ phải làm việc nhiều hơn để ngoài việc dạy trên lớp thầy cô còn giao bài tập, bài đọc về nhà, có thể đánh giá nhận xét trên đó để phụ huynh khi vào trên đó thấy được sự tương tác giữa thầy và trò hàng ngày. Đó là một phần giúp xây dựng cho các em kỹ năng tự học, quản lý tổ chức giờ giấc ở nhà và sau này các em sẽ trưởng thành nhanh hơn”, TS. Đỗ Mạnh Cường chia sẻ. 

Nếu có điều kiện các em có thể tham gia các khóa học trực tuyến khác ở Việt Nam cũng như trên thế giới và như vậy là các em có thể mở rộng hiểu biết và chủ động du học tại chỗ với chương trình phù hợp với mong muốn của các em. Như vậy thời gian ở trường sẽ được sử dụng hiệu quả hơn dành cho việc gặp gỡ và hoạt động giáo dục giữa thầy và trò hiệu quả hơn. 

Ngọc Tuyền 

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Trần Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com