Nghề điều dưỡng và những cống hiến thầm lặng

“Điều dưỡng” – hai từ thân thương và quen thuộc cho những người đã từng đến khám chữa bệnh tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế. Trong hệ thống y tế, lực lượng điều dưỡng đóng vai trò quan trọng khi là người tham gia vào quá trình điều trị và phục hồi chức năng cho người bệnh. Bên cạnh bác sĩ điều trị, họ là người chăm sóc toàn diện về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh từ lúc nhập viện cho tới khi khỏe mạnh và được xuất viện. 

Điều dưỡng BV ĐHYD TPHCM chăm sóc cho người bệnh cao tuổi 

Tại Việt Nam, thống kê vào năm 2018 cho thấy, số lượng điều dưỡng chiếm 42,4% trên tổng số nhân sự tại các bệnh viện, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng ngày càng tăng cao. Cùng với sự phát triển của xã hội, ý thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe của người dân được cải thiện dẫn tới yêu cầu về nguồn nhân lực ngành điều dưỡng luôn ở mức cao. Có thể thấy, chất lượng khám chữa bệnh của một bệnh viện phụ thuộc nhiều vào sự tận tâm, sự hi sinh cũng như những cống hiến thầm lặng của đội ngũ điều dưỡng. 

Những niềm vui bình dị 

Trước việc phải hàng ngày tiếp xúc với những nỗi đau, những trăn trở của người bệnh, niềm vui lớn nhất mà người điều dưỡng nhận được có lẽ là cơ hội được tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của người bệnh, người nhà người bệnh theo hướng tích cực hơn, giúp họ vượt qua những giai đoạn khó khăn và chiến thắng bệnh tật. 

CN. Nguyễn Thị Lan Ngọc – người đã gắn bó với công việc của một điều dưỡng suốt 15 năm nay tại khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) chia sẻ: “Vui nhất là khi có những người bệnh tưởng chừng sẽ không qua khỏi, nhưng nỗ lực của chúng tôi đã giúp họ hồi phục và có ngày xuất viện. Gần đây chúng tôi tiếp nhận một người bệnh hôn mê, bị đa chấn thương, tổn thương thận cấp, tình trạng rất nguy kịch. Sau khi bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, người nhà người bệnh đã khóc rất nhiều. Nhưng sau 1 thời gian hồi sức tích cực thì kỳ tích xuất hiện, người bệnh cải thiện hơn, tỉnh dần và được chuyển về chuyên khoa. Mỗi thành viên trong khoa ai cũng vui mừng. Ngày xuất viện, người bệnh lại ghé qua khoa Hồi sức tích cực cảm ơn bác sĩ, điều dưỡng đã chăm sóc cho mình. Nhìn thấy người bệnh được hồi sinh, đối với chúng tôi, không có hạnh phúc nào lớn hơn thế…”. 

Lòng nhân ái, sự thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau của người bệnh có lẽ là điều đầu tiên có thể nhận thấy ở một người điều dưỡng. Từng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười và lời nói của điều dưỡng đều góp phần giúp người bệnh xoa dịu cơn đau, giúp người nhà người bệnh an tâm hơn trong suốt quá trình điều trị. Và khi trao đi nụ cười, cũng là lúc họ tự tạo niềm vui cho chính mình. “Những lá thư cảm ơn, những lời thăm hỏi bình dị của người bệnh như đã kịp ăn cơm chưa, có ngủ được chút nào không... là sự động viên rất lớn đối với tôi. Niềm vui trong công việc còn đến từ các anh chị đồng nghiệp khi cùng chia sẻ những kiến thức, những tình huống thường xảy ra đối với các bệnh lý có tại khoa, giúp tôi có thêm kiến thức trong quá trình chăm sóc cho người bệnh. Xuyên suốt các ca trực, chúng tôi thường giúp đỡ, san sẻ công việc cho nhau nhằm chăm sóc người bệnh tốt hơn. Kết thúc ca trực, dù mệt nhoài nhưng ai nấy đều vui vì đã hoàn thành công việc và hỗ trợ cho người bệnh kịp thời, hiệu quả.”, Điều dưỡng Lê Thị Thi - Khoa Hậu môn trực tràng BV ĐHYD TPHCM chia sẻ. 

Điều dưỡng BV ĐHYD TPHCM

Liên tục học tập, nâng cao kiến thức chăm sóc người bệnh 

Để giúp người bệnh vượt qua nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần, từ lúc ngồi trên ghế nhà trường cho tới xuyên suốt quá trình làm việc, người điều dưỡng phải luôn tự trau dồi, cập nhật kiến thức và các quy định để đáp ứng sự thay đổi, phát triển trong lĩnh vực chăm sóc y tế và nâng cao hài lòng người bệnh. Quá trình đào tạo này diễn ra liên tục và mọi lúc, mọi nơi. Trong công việc hàng ngày, người điều dưỡng luôn phải cập nhật kiến thức liên tục để cung cấp dịch vụ chăm sóc an toàn hơn, hiệu quả hơn cho người bệnh. 

Tại BV ĐHYD TPHCM, công tác đào tạo liên tục dành cho điều dưỡng, hộ sinh, luôn được sự quan tâm của Ban Giám đốc, Phòng Điều dưỡng, Phòng Khoa học đào tạo và các cấp lãnh đạo khoa, đơn vị. Các chương trình đào tạo liên tục thường xuyên được cập nhật, đổi mới nội dung và bám sát với nhu cầu, thực tiễn thực hành chăm sóc người bệnh. Việc đào tạo liên tục cũng cung cấp các cơ hội tiếp cận học hỏi cần thiết để cải thiện kỹ năng và kiến thức thực hành. 

ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Trưởng Phòng Điều dưỡng BV ĐHYD TPHCM cho biết, hàng năm, Phòng Điều dưỡng phối hợp với các khoa, đơn vị tổ chức gần 50 nội dung đào tạo liên tục bao gồm các chương trình đào tạo liên tục, hội nghị quốc tế, hội thảo điều dưỡng, sinh hoạt chuyên môn tại các đơn vị với sự tham gia của các báo cáo viên, giảng viên đến từ trong nước và quốc tế. Các lượt đào tạo này đã thu hút gần 3000 - 5000 lượt học viên trong và ngoài Bệnh viện tham dự. Các nội dung đào tạo hướng đến mục tiêu xây dựng đội ngũ chăm sóc tại BV ĐHYD TPHCM chuyên nghiệp trong thực hành, thân thiện trong giao tiếp và chuyên sâu trong quản trị. Các chương trình đào tạo liên tục cho điều dưỡng, hộ sinh đã tạo sự ảnh hưởng tích cực đến chất lượng chăm sóc, cải thiện tình hình chăm sóc người bệnh và đảm bảo môi trường chăm sóc y tế an toàn tại Bệnh viện. 

Bên cạnh việc không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, người điều dưỡng cần có lòng nhiệt thành, sự quyết tâm và tận tụy với nghề, lấy người bệnh là trung tâm. “Là một người tổ chức công tác chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện, tôi kì vọng mỗi một điều dưỡng sẽ là một chuyên gia chăm sóc, người hướng dẫn và nhà nghiên cứu trong công tác chăm sóc người bệnh. Đội ngũ điều dưỡng BV ĐHYD TPHCM hướng tới trở thành hình mẫu trong việc đổi mới, ứng dụng các mô hình hiện đại trong quản lý và chăm sóc người bệnh nhằm đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa và hội nhập.”, ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh chia sẻ. 

Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ” 

Trên thực tế vẫn có những người bệnh, người nhà người bệnh chưa hiểu rõ về công việc của điều dưỡng, từ đó có những hành vi cư xử chưa thực sự đúng đắn. Đã có không ít trường hợp điều dưỡng phải đối mặt với những áp lực đến từ những hành vi không đúng mực của từ người nhà người bệnh. Đối diện với áp lực lớn từ công việc liên quan đến tính mạng con người, có lẽ mong muốn lớn nhất của những người điều dưỡng vẫn hàng ngày, hàng giờ tận tụy với công việc của mình đó là sự thấu hiểu, cảm thông và hợp tác của người bệnh, người nhà người bệnh trong suốt quá trình chăm sóc và điều trị. 

“Chúng tôi hi vọng rằng, người bệnh và người nhà người bệnh có thể hiểu và đồng hành cùng chúng tôi. Chúng tôi luôn hết lòng chăm sóc người bệnh như người nhà của mình. Ở khoa Hồi sức tích cực, người bệnh cần rất nhiều những can thiệp, những thủ thuật và chăm sóc toàn diện từ điều trị cho đến vệ sinh cá nhân. Trong mỗi ca trực, chúng tôi đều kiên trì, hướng đến mục tiêu giúp người bệnh mau chóng hồi phục. Vì vậy, chúng tôi rất cần sự cảm thông và hợp tác để mang lại những điều tốt nhất cho người bệnh”, CN. Nguyễn Thị Lan Ngọc chia sẻ. 

Nhưng những bông hoa lặng thầm tỏa hương, những người mang trong mình trọng trách của một điều dưỡng vẫn hàng ngày giữ cho những cánh hoa của niềm tin và tình yêu với nghề luôn tươi thắm. Dù công việc thầm lặng và nhiều áp lực, nhưng sự thấu hiểu và tình yêu thương con người sẽ luôn là động lực giúp mỗi điều dưỡng nhận thấy được sứ mệnh của mình trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những kỳ tích mới sẽ lại xuất hiện, những cống hiến thầm lặng sẽ được ghi nhận bằng sự hồi phục sức khỏe của người bệnh. Và rồi, nụ cười sẽ lại rạng rỡ hơn trên gương mặt của những người điều dưỡng tận tâm và không ngừng nỗ lực vì người bệnh của mình. 

Hương Nhu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Trần Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com