Dự án “Giảm tốc độ, trường học an toàn” và những hiệu ứng tích cực sau khi hoàn thành giai đoạn 1

Ngày 27/6 /2020, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp với Ban An toàn Giao thông và các cơ quan đối tác tại tỉnh Gia Lai tổ chức Tổng kết dự án nhằm nhìn lại những thành tựu đạt được trong Giai đoạn 1. 

Quỹ Botnar cùng Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu (GRSP), Tập đoàn Ô-tô Nissan, Liên đoàn Ô-tô Quốc tế và Tập đoàn Sơn KOVA là những nhà tài trợ đã đồng hành cùng dự án. Buổi lễ tổng kết có sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các ban ngành tỉnh Gia Lai, cùng Ban giám hiệu, phụ huynh và học sinh của các trường trên địa bàn Thành phố Pleiku. 


Buổi lễ tổng kết bắt đầu với hoạt động triển lãm ảnh từ cuộc thi “Gìn giữ khoảnh khắc hạnh phúc trẻ thơ” được phát động trong thời gian gần đây. Cuộc thi đã được triển khai trên toàn quốc với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về việc giảm tốc độ khi qua khu vực trường học nhằm giúp trẻ em an toàn hơn khi tham gia giao thông. Chương trình đã nhận được gần 2.000 ảnh dự thi cũng như tiếp cận hơn 9 triệu người thông qua trang Facebook “Trường học An toàn Việt Nam”. 

Quỹ AIP đã chia sẻ những kết quả quan trọng trong việc kêu gọi giảm tốc độ khi lưu thông qua khu vực trường học sau 2 năm thí điểm dự án tại buổi lễ tổng kết. Dự án “Giảm tốc độ, trường học an toàn” đã thiết kế và xây dựng mô hình cải tạo trường học an toàn một cách toàn diện bằng cách lắp đặt vạch sang đường nâng cao, gờ giảm tốc, sơn chữ “Đi chậm” trên mặt đường, lắp đặt biển báo quy định tốc độ mới tại các khung giờ học sinh đến trường và ra về, xây dựng vỉa hè mới, qua đó giúp giảm thiểu mức độ nguy hiểm ở khu vực trường học. Tại khu vực các trường học tham gia dự án, mật độ giao thông qua lại khá cao. Hơn nữa, cá biệt có phương tiện còn di chuyển với tốc độ lên đến 70-80km/h, vượt quá tốc độ quốc tế ở khu vực trường học được khuyến nghị khi đi qua khu vực trường học là 30km/h. Độ an toàn của mô hình cải tạo đã được giám định kỹ thuật thông qua bộ công cụ ‘Đánh giá hạng sao trường học’ (SR4S) và cho thấy cả 2 trường học đều đã thành công trong việc nâng mức độ an toàn lên 5 sao. Kết quả giảm tốc độ tối đa của các phương tiện khi lưu thông qua khu vực 2 trường học tham gia dự án cũng thay đổi rõ rệt, với mức giảm là 18-21km/h. 

TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia 

“Có nhiều yếu tố dẫn tới nguy cơ về an toàn đường bộ ở Việt Nam. Với 25% tổng số ca va chạm là do vi phạm tốc độ thì việc chỉ giảm bớt một chút tốc độ cũng góp phần giảm bớt nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vui mừng với những kết quả ban đầu của dự án “Giảm tốc độ - Trường học an toàn” triển khai tại Gia Lai. Hy vọng mô hình triển khai tại TP. Pleiku sẽ có thể mở rộng áp dụng để tổ chức khu vực trường học an toàn giao thông ở nhiều thành phố khác trên cả nước”, TS. Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ. 

Trong số các vụ va chạm giao thông xảy ra đối với học sinh, tỷ lệ va chạm xảy ra gần khu vực trường học của các trường dự án giảm từ 34,1% xuống 30,4%. Ngoài ra, theo kết quả khảo sát ở phụ huynh, tỷ lệ phụ huynh học sinh có thể xác định chính xác giới hạn tốc độ tại khu vực các trường học đã tăng từ 15,9% ở đầu kỳ lên 65,8% ở cuối kỳ. 

“Theo Viện Đánh giá và Đo lường Sức khoẻ (IHME), có 2.150 trẻ em đã thiệt mạng do tai nạn giao thông mỗi năm tại Việt Nam. Điều này là không chấp nhận được. 1 người đi bộ chỉ có 10% khả năng sống sót khi va chạm với phương tiện đang di chuyển ở tốc độ 60km/h, nhưng có đến 90% khả năng sống sót khi va chạm với phương tiện di chuyển ở vận tốc 30km/h. Do đó cần có biện pháp xử lý triệt để đối với hành vi vượt quá tốc độ, đặc biệt là khi đi qua khu vực trường học. Chúng ta cần hành động nhanh chóng để bảo vệ trẻ em khỏi những tai nạn đáng tiếc này”, Bà Mirjam Sidik – Tổng Giám đốc điều hành của Quỹ AIP cho biết. 

Các chiến dịch nâng cao nhận thức công đồng của Quỹ AIP cũng đã tác động và lan tỏa mạnh đến cộng đồng, qua đó giúp tuyên truyền đến người dân về mức độ nguy hiểm của việc chạy xe quá tốc độ. Phim tuyên truyền dưới tựa đề “Vòng xoay” được phát sóng trên Đài truyền hình Gia Lai vào năm 2019 đã tiếp cập gần 1.4 triệu người. Bên cạnh đoạn phim tuyên truyền, việc triển khai đồng bộ các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng song song với hoạt động thực thi cưỡng chế tốc độ từ phía Cảnh sát giao thông cùng mô hình cải tạo quanh khu vực trường học, đã có đến 86,1% người điều khiển phương tiện được khảo sát trả lời rằng họ thường giảm tốc độ khi đi qua khu vực trường học vào giờ cao điểm học sinh đến trường và tan trường 

Hầu hết người dân xung quanh khu vực các trường dự án đều đồng tình và ủng hộ các hoạt động tuyên truyền, đồng thời khẳng định sự cần thiết đối với việc nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc giảm tốc độ quanh khu vực trường học. 

Giai đoạn 2 của dự án “Giảm tốc độ, trường học an toàn” sẽ được triển khai từ tháng 7/2020 đến tháng 3/2022, dựa trên cam kết của chương trình trong việc giáo dục trẻ em và tuyên truyền trong cộng đồng về những nguy cơ của việc vượt quá tốc độ, cũng như tập trung vào việc vận động chính sáchthông qua hợp tác với chính quyền địa phương và phối hợp công tác tuần tra xử lý vi phạm tốc độ cùng cảnh sát giao thông. 

“Hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có các biện pháp bảo vệ và quy định pháp lý để xây dựng môi trường giao thông an toàn cũng như 1 định nghĩa khu vực trường học chính thức cho trẻ em. Thông qua ý kiến từ phía cộng đồng và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, dự án “Giảm tốc độ, trường học an toàn” Giai đoạn II sẽ vận động chính sách nhằm xây dựng định nghĩa khu vực trường học an toàn đầu tiên cho thành phố Pleiku, từ đó giúp xây dựng 1 khuôn mẫu chung cho các thiết kế và mô hình cải tạo trường học an toàn trong tương lai”, Ông Raoul Powlowski, chuyên gia của Hiệp hội An toàn đường bộ toàn cầu cho biết. 

“Tại Tp. Pleiku, nhiều trường học nằm dọc các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ, đồng nghĩa với việc trẻ em phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, rủi ro trên hành trình đến trường và về nhà. Các mục tiêu của Dự án được triển khai, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu số ca tử vong và bị thương do tai nạn giao thông trong khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku. Chúng tôi trân trọng trước những kết quả mà dự án đã đạt được trong việc giải quyết vấn đề về tốc độ, cũng như cam kết trong việc kêu gọi giảm tốc độ xung quanh các khu vực trường học trên địa bàn thành phố Pleiku” – Ông Lê Văn Hạnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai chia sẻ. 

Chiến dịch Thử Thách An toàn đường bộ cho trẻ em 
Vào năm 2017, Fondation Botnar đã phát động chiến dịch Thử thách an toàn đường bộ cho trẻ em (“The Challenging”) nhằm ủng hộ Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em năm 1989, trong đó quy định rằng mọi trẻ em đều cần được bảo vệ, mọi trẻ em đều có quyền sống. Fondation Botnar cho biết “Cách quan trọng để thực hiện được điều này là giải quyết “mầm bệnh” đã cướp đi sinh mạng của trẻ em trên đường phố.” Chiến dịch “Thử thách an toàn đường bộ cho trẻ em” được quản lý bởi Hiệp hội an toàn đường bộ toàn cầu (GRSP) và triển khai tại mười ba thành phố trên bảy quốc gia là Ấn Độ, Mexico, Romania, Nam Phi, Tanzania, Tunisia và Việt Nam.
Hoàng Khôi 
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Trần Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com