Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đẩy mạnh đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán viện phí không tiền mặt


Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, sự thúc đẩy đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán viện phí không tiền mặt tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV) đã mang đến nhiều tiện ích vượt trội cho người bệnh như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian và giảm thiểu lây lan, truyền nhiễm trong cộng đồng. 

Từng bước hướng đến mô hình bệnh viện “Không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh”, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM ứng dụng các giải pháp thông minh y tế trong các hoạt động quản trị bệnh viện, chuyên môn và đào tạo nguồn nhân lực có kinh nghiệm, bắt kịp xu hướng công nghệ mới. Khuynh hướng chuyển đổi sang hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang là xu thế của thời đại, vì vậy, BV đã thực hiện đồng bộ nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng và nhân viên y tế như chuẩn hóa các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám chữa bệnh, bố trí nhân viên chuyên trách tư vấn, tăng cường công tác quảng bá, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền nội bộ, truyền thông trên mạng xã hội, phát hành standee, brochure, huấn luyện nhân viên y tế... 

Nhân viên BV ĐHYD TP.HCM hướng dẫn người nhà bệnh nhân không dùng tiền mặt

Đến nay, tại BV đã có hơn 25% người bệnh ngoại trú sử dụng ứng dụng “UMC – Đăng ký khám bệnh online” để đặt hẹn khám bệnh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tính đến tháng 07/2020 đã chiếm tỷ trọng 42.05% trong tổng thu hoạt động khám chữa bệnh, phấn đấu gia tăng trong những năm sắp tới. Với những kết quả đạt được, BV là mô hình mẫu và chia sẻ kinh nghiệm cho các bệnh viện trong nước về việc triển khai phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. 

Trong năm 2019, BV triển khai đồng bộ các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như thanh toán bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, thanh toán qua Web/App, thanh toán bằng Internet Banking (thanh toán hóa đơn). Đặc biệt, trong việc thanh toán bằng Mobile Banking, BV đã liên kết với 31 ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó là 09 ví điện tử (MoMo, Payoo, Viettelpay, VNPT Pay, VinID, Truemoney, ViMass, Ví Việt, Yolo) và thanh toán tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc. Chỉ cần có chiếc điện thoại di động thông minh, người bệnh ở bất kì nơi đâu cũng có thể thực hiện nhanh chóng các bước đăng ký khám bệnh, thanh toán viện phí với các hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu của mình. 

Để triển khai và truyền tải hiệu quả các lợi ích của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đến với cộng đồng, BV chú trọng đẩy mạnh hoạt động đào tạo nội bộ. Nổi bật, ngay từ đầu tháng 8/2020, Phòng Tài chính kế toán BV đã phát động cuộc thi thiết kế nội dung tuyên truyền “Các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại Bệnh viện”. Từ ngày 1/8 đến ngày 25/8, các đội dự thi đã lên ý tưởng, xây dựng nội dung, thiết kế hình ảnh, khéo léo thể hiện các nội dung tích cực qua bài thuyết trình, dễ dàng lan tỏa đến cộng đồng qua các kênh truyền thông nội bộ, truyền thông trên mạng xã hội của BV. Ngày 29/08/2020, với sự tham gia của 10 đội thi, cuộc thi đã diễn ra với sự tranh tài bằng những ý tưởng sáng tạo thông qua các câu chuyện, hình ảnh thiết kế, sân khấu hóa với phương pháp trực quan, sinh động. 

Cuộc thi tuyên truyền các hình thức không dùng tiền mặt tại BV ĐHYD TP.HCM

ThS. Đặng Anh Long – Trưởng phòng Tài chính kế toán cho biết: “Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng được xem là xu thế phát triển tất yếu của xã hội văn minh, hiện đại. Hình thức này giúp người bệnh được an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời giúp BV quản trị hiệu quả, kiểm soát tốt nguồn thu trong ngày, tiết kiệm nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường Bệnh viện được xanh – sạch – đẹp và an ninh. Thông qua các hoạt động đào tạo nội bộ, các kế toán giao dịch đồng thời cũng là tuyên truyền viên, sẽ mang những tiện ích từ những phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đến với người bệnh, cộng đồng. Và đây cũng sẽ là nền tảng để phát động phong trào đến từng viên chức BV. Mỗi sản phẩm tuy mang phong cách, nét đặc trưng riêng và sự sáng tạo của mỗi đội dự thi, nhưng tất cả đều hướng đến thông điệp chung ứng dụng công nghệ gia tăng sự hài lòng người bệnh”. 

Hương Nhu
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Trần Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com