Dự án “Hành trang An toàn” và sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhằm đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm tại Việt Nam

Nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 19 tháng 1 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy định pháp luật về bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, hôm nay 7/10/2020, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (Ủy ban ATGTQG) và Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) đồng tổ chức Hội thảo đánh giá giữa kỳ và định hướng chương trình hành động về chất lượng mũ bảo hiểm trong khuôn khổ dự án “Hành trang An toàn” do Quỹ UPS tài trợ. Hội thảo đã đón nhận sự tham gia của nhiều đại diện các cơ quan ban ngành cấp trung ương và địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực y tế và an toàn đường bộ, các doanh nghiệp là nhà sản xuất mũ bảo hiểm tại Việt Nam. 

Nghiên cứu ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đã chứng minh đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn có thể giúp giảm tỉ lệ tử vong từ 42% và giảm tỉ lệ thương tật nặng tới 69% trong trường hợp không may gặp tai nạn. Mũ bảo hiểm kém chất lượng là loại mũ không đáp ứng yêu cầu về đảm bảo an toàn, thiếu những bộ phận quan trọng để bảo vệ an toàn cho người dùng, ví dụ như lớp xốp, là bộ phận rất quan trọng vì có thể hấp thụ lực xung động, giúp giảm tác động va đập giữa hộp sọ và não bộ khi xảy ra va chạm. Việc chọn nơi mua mũ thuận tiện, giá thành rẻ, và nhận thức chưa đúng của người tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc sử dụng mũ chưa đạt chất lượng trên thị trường. Mặc dù Việt Nam đã thành công trong việc duy trì tỉ lệ sử dụng mũ bảo hiểm khá cao trên cả nước từ nhiều năm nay nhưng vấn nạn “mũ bảo hiểm kém chất lượng” là một trong những hạn chế lớn nhất trong việc thực hiện qui định pháp luật về đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam, như đã nêu trong Chỉ thị 04 “tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, mũ bảo hiểm giả, mũ không phải là mũ bảo hiểm còn phổ biến và tiếp tục có những diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước.” 

Đại diện Ủy ban ATGTQG,Sở GDĐT tỉnh Thái Nguyên, Báo chí,Quỹ AIP,Trung tâm kỹ thuật 3 tham gia thảo luận

Hội thảo hôm nay đã công bố kết quả một nghiên cứu về chất lượng mũ bảo hiểm do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên. Nhóm nghiên cứu đã thu thập ngẫu nhiên 540 mũ bảo hiểm đang được sử dụng của người lớn và trẻ em tại TP. Hồ Chí Minh và Thái Nguyên để tiến hành nghiên cứu. Điều đáng chú ý là có 25,9% số mũ được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai”, lớp vỏ nhựa mỏng, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là mũ bảo hiểm cho người đi mô tô xe máy theo qui định tại tiêu chuẩn QCVN2: 2008/BKHCN (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy). Một vấn đề không kém phần nghiêm trọng là chỉ có 10,5% trong tổng số 540 mũ mang vào thử nghiệm là đạt tiêu chuẩn đối với thử nghiệm va đập theo quy trình thử nghiệm quy định tại QCVN2: 2008/BKHCN. Hay nói cách khác, 89,5% tổng số mũ được thử nghiệm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không bảo vệ được người sử dụng khỏi nguy cơ chấn thương sọ não trong trường hợp không may gặp tai nạn giao thông. 

Đại diện Quỹ UPS phát biểu tại chương trình 

Các diễn giả và khách mời tham dự hội thảo đại diện cho nhiều cơ quan Nhà nước và chuyên gia y tế đã chia sẻ thông tin và quan điểm về chất lượng mũ bảo hiểm, mối quan hệ giữa mũ bảo hiểm chất lượng kém và khả năng dẫn đến chấn thương sọ não, cũng như quá trình điều tra, xử lý các tai nạn giao thông. Đại biểu dự hội thảo đã tham gia thảo luận nhóm về các chiến lược cải thiện chất lượng mũ bảo hiểm, dưới sự hướng dẫn của đại diện Ủy ban ATGTQG, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cơ quan báo đài và trung tâm kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm. Kết quả thảo luận nhóm sẽ góp phần vào việc xây dựng một kế hoạch hành động nhằm nâng cao chất lượng mũ bảo hiểm tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Thái Nguyên, từ đó làm tiền đề để mở rộng qui mô ra toàn quốc. 

 Đại diện Quỹ UPS và Ủy ban ATGTQG, Quỹ AIP 

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGTQG nhận định: “Kết quả của nghiên cứu trên đây phản ánh một phần về thực trạng sử dụng mũ bảo hiểm chưa đạt chuẩn chất lượng dẫn đến hạn chế trong việc giảm thiểu tỉ lệ thương vong khi xảy ra va chạm. Mặc dù lượng mẫu khảo sát còn ít, nhưng kết quả nghiên cứu cũng phần nào phản ảnh tình trạng chất lượng mũ bảo hiểm trên thị trường, đặt ra những câu hỏi lớn đối với hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý chất lượng đối với loại sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khoẻ sinh mạng của nhân dân. Đồng thời, cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, toàn diện hơn nhằm đưa ra những chính sách, giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy và xe đạp điện ở Việt Nam.” 

Hội thảo đánh giá dự án giữa kỳ và định hướng chương trình hành động chất lượng mũ bảo hiểm còn chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong nửa đầu dự án Hành trang an toàn năm học 2019 - 2020. Mối quan hệ đối tác giữa Quỹ AIP và Quỹ UPS được bắt đầu từ năm 2011, dựa trên một chương trình can thiệp hướng tới gia tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm của trẻ em tại Việt Nam. Theo thời gian, dự án Hành trang An toàn tới thời điểm này còn đề cập tới tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm chất lượng cao. Trong năm học 2019 – 2020, dự án đã trao tặng 10.942 mũ bảo hiểm và tổ chức nhiều hoạt động giáo dục an toàn giao thông, cũng như những chương trình nâng cao nhận thức cho học sinh tại các trường tiểu học. Những hoạt động này đã góp phần nâng tỉ lệ đội mũ của học sinh tiểu học các trường tham gia dự án tại TP. Hồ Chí Minh từ 23% đến 77%, và tại tỉnh Thái Nguyên từ 27% đến 82% . 

Ông Russell Reed, Giám đốc Điều hành công ty UPS tại Việt Nam và Thái Lan của UPS cho biết: “Chúng tôi tin rằng kết quả của dự án Hành trang An toàn đã thể hiện tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em và giúp các em được trang bị mũ bảo hiểm chất lượng mang lại an toàn cho các em. Chúng tôi tự hào với những gì dự án đã đạt được cũng như những nỗ lực trong nghiên cứu đánh giá chất lượng mũ nhằm thúc đẩy sự quan tâm giữa các bên đối tác, từ đó định hướng hành động để chúng ta có thể bảo vệ nhiều người hơn.” 

Các đại biểu và quan khách tham gia chương trình

Bà Mirjam Sidik, Tổng Giám đốc điều hành của Quỹ AIP khẳng định: “Quý vị phụ huynh và các em học sinh có quyền để tin rằng họ được an toàn khi lưu thông trên đường. Chúng ta có thể làm được điều đó bằng giáo dục, tuyên truyền về an toàn đường bộ. Tuy nhiên, chúng ta còn cần phải cùng nhau hành động để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận được mũ bảo hiểm chất lượng cao trên thị trường. Từ kết quả nghiên cứu và công tác vận động các bên đối tác, chúng tôi đang cố gắng để việc sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng cao là một thực hành thông thường ở Việt Nam, góp phần bảo vệ tất cả những người tham gia giao thông trên mọi cung đường họ đi.” 

Hương Huyền
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Trần Hiền Long
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com