Doanh nhân gạo cội Đỗ Đông Nam : “Tiền không phải là tất cả” !

Một doanh nhân gạo cội của Việt Nam buộc phải từ bỏ đam mê kinh doanh ngành giải trí trong nhà, dời về ngoại ô, tiếp tục tái đầu tư đam mê kinh doanh ngành du lịch nghỉ dưỡng và lãng đãng với thú vui ca hát, bởi ông đã rút được ra nhiều bài học xương máu trong thương trường: “Tiền không phải là tất cả”

Sinh năm 1960, xuất thân trong một gia đình trí thức cha , mẹ là cán bộ chính trị của Viện Quân Y 17 quân khu 5 . Quảng Nam vốn được mệnh được mệnh danh là vùng “đất khoa bảng”, “đất địa linh nhân kiệt” - Nơi đã sản sinh ra biết bao nhiêu tài danh, hào kiệt cho đất nước vốn sẵn mang trong mình hào khí của một bậc hào kiệt, muốn xây dựng nên một điều gì đó cho Người, cho Đời; doanh nhân Đông Nam đã không ngừng nỗ lực, vươn lên và khẳng định thương hiệu của mình ở các trung tâm thương mại Vincom lớn của cả nước và trở thành một trong số những doanh nhân “gạo cội” làm chủ kinh tế của đất Việt.


Ngược dòng trở về khoảng thời gian 40 năm về trước, khi ấy người đàn ông này mới ngoài 20 tuổi, đang công tác trong ngành tư pháp tại thành phố Đà Nẵng – Một công việc đáng mơ ước của hàng triệu thanh niên lúc bấy giờ. Vốn sẵn bản tính không cam chịu, dám nghĩ dám làm, quyết tâm bước qua sự ngăn cản của Ba mẹ đã cùng bạn bè sang Nga học tập và bắt đầu kinh doanh lập nghiệp. Cuộc sống nơi xứ người chưa bao giờ là dễ dàng với những người con xa xứ, trong kinh doanh gian khó, đối mặt với biết bao gian nan khó khăn về sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ, về các luật định trong làm ăn.v.v..., thế nhưng với “bản lĩnh Việt” ông ấy đã cùng bạn bè của mình gây dựng cơ nghiệp lớn, một thương hiệu Việt phát triển vững mạnh nơi xứ người. khi tiềm lực kinh tế đã đủ mạnh đối với các thành viên, ông đã quyết định tách ra kinh doanh riêng và đầu tư phát triển kinh tế tại Việt Nam từ năm 2004.


Tại quê hương mình, ông đã nghiên cứu và bắt tay vào đầu tư mô hình vui chơi giải trí trong nhà ở các trung tâm mua sắm lớn bậc nhất tại Việt Nam. Trong vòng 15 năm xây dựng và trưởng thành, doanh nhân Đỗ Đông Nam chính là người đã tạo ra thương hiệu: WORLGAMES – Một ngành vui chơi giải trí trong nhà tầm cỡ, và chỉ có mặt tại cá Trung tâm mua sắm đẳng cấp, tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động; phát triển có mặt tại 3 miền Bắc Trung Nam với 5 chi nhánh lớn tầm cỡ





Cùng với phát triển thương hiệu, ông đã định hướng cho các lao động có nhu cầu tách riêng về đường hướng chiến lược, kinh nghiệm để mở các thương hiệu nhỏ đồng dạng trong ngành giải trí của ông, đồng thời tư vấn, setup cho nhiều thương hiệu giải trí trong nhà với mô hình kinh doanh đồng dạng, khác thương hiệu.

Và rồi, như các cụ ta đã từng đúc kết “thương trường như chiến trường”, mặc dù mặt trận này không có tiếng bom, khói súng nhưng thực tế sức cạnh tranh lại diễn ra vô cùng khốc liệt. Nhưng “chiến thắng lớn đến từ những hy sinh lớn” những biến cố, thăng trầm trong kinh doanh đã ập đến không chỉ với thương hiệu của ông, mà đến với hầu khắp các thương hiệu trên toàn cầu do đại dịch Covid 19, song cũng không nằm ngoài kế hoạch kinh doanh mà ông đã dự kiến triển khai trong dài hạn

Với chiến lược kinh doanh đa mưu trí, doanh nhân Đông Nam không bao giờ để “trứng vào chung một giỏ”. Từ những năm 2014 ông đã mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, nông trang nông trại, du lịch nghỉ dưỡng và bất động sản cao cấp trên không. Chỉ sau chưa đầy 10 năm, hiện tại ông đang sở hữu trong tay hàng loạt diện tích bất động sản ngoại ô đáng mơ ước nhưng đồng thời thương hiệu mới của ông cũng chịu ảnh hưởng tổn thất không nhỏ do đại dịch covid 19 này – quả là một vấn nạn không chỉ ngành nghề ông kinh doanh đang phải hứng chịu, oằn mình.




Trải qua quá trình tương đối dài, ông đã quyết định bàn giao lại tất cả thành quả của mình cho người học trò của ông - Người mà ông đã nhẫn nại 10 năm rèn giũa. Ông hy vọng người học trò này sẽ là cánh tay đắc lực cùng ông hoàn thành những dự định còn dang dở để phát triển mạnh việc kinh doanh ngành Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, ngành du lịch khách sạn..

Các Trang trại của ông đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích khoảng 15ha nằm ngay ngoại thành Hà Nội với rất nhiều hạng mục

· Khu nhà sàn sinh hoạt cộng đồng đầy đủ tiện ích
· Khu nhà hàng
· khu vui chơi giải trí
· Khu biệt thự nhà rừng - bungalow;
· Khu chơi thể thao ngoài trời
· Khu tắm nước suối khoáng;
· Khu phim trường, điện ảnh
· Khu chăm sóc sức khỏe cho người già dưỡng lão
· Khu mua sắm đồ lưu niệm
· Khu hồ bơi
· Góc Nông trang, nông trại


Từ quyết định của mình, nhiều người bạn của ông ở tầm doanh nhân lớn cũng từng nghĩ ông kì cục bởi sự đầu tư dàn trải, viển vông và họ đã tư vấn rất nhiều ý tưởng phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Nhưng với suy nghĩ giản đơn, “thú vui của tôi như hút điếu cigar”, thứ mà ông hướng tới đã không còn là chữ tiền nữa mà là một thứ gì đó nhân văn, mang lại giá trị tinh thần to lớn có ích cho cộng đồng, xã hội.

Khi còn sức khỏe, còn trí lực ông tâm niệm sẽ luôn có cách tạo dựng cho mình những điều lành, điều thiện để giúp ích cho chính mình và cho cuộc đời. chính từ suy nghĩ nhân văn đó, khi thương hiệu Wordgames đang đỉnh cao của sự phát triển, ông đã âm thầm làm công tác từ thiện cùng với các tổ chức lớn như Hội bảo trợ người gia và trẻ em, hội trẻ em chất độc da cam trên khắp cả nước mà không màng lưu tâm đánh bóng, quảng cáo thương hiệu, hàng loạt các bằng khen, giấy khen của các tổ chức đó vẫn đi theo năm tháng cùng đạo đức kinh doanh của Ông. Và cũng chính vì suy nghĩ nhân văn đó cho đến nay dự án của ông đã thu hút nhiều đối tác lớn của nước ngoài đến thăm, khảo sát, ký hợp đồng nguyên tắc sơ bộ để tiến hành trong thời gian tới.

“Sáng sớm nghe tiếng gà gáy, thức dậy thấy khoan khoái dễ chịu”, đó là những giây phút thư thái, cảm nhận rất Đời của doanh nhân Đỗ Đông Nam từ khi quyết định từ bỏ đam mê kinh doanh ngành giải trí trong nhà của mình để “vui thú điền viên” để tiếp tục thực hiện “giấc mơ thanh xuân” còn dang dở của mình bởi ông mang trong mình một tâm hồn nghệ sĩ đã được nhiêu nghệ sĩ lớn “phong tặng” mỗi khi giao lưu cùng tổ chức của ông.



Mặc dù không còn trẻ trung nhưng tâm hồn của ông thì lúc nào cũng như chàng thanh niên 30 tuổi ,vẫn tràn đầy nhiệt huyết với niềm đam mê âm nhạc. Chính ông đã tự mày mò lập kênh Youtube và viết riêng các bản phối nhạc phù hợp với chất giọng và gu riêng của mình. Với hàng triệu lượt thích và theo dõi, công chúng ngày càng biết đến ông nhiều hơn, thay vì là một doanh nhân “kỉ luật nghiêm minh” rất kho khan thì ông đã thực sự tạo ra cho mình một bước ngoặt mới trên con đường đi tìm lại chính mình.

Đôi khi, ngồi trầm âm bên điếu thuốc và cùng ôn lại kỷ niệm một thời oanh liệt với những chiến hữu đã từng “đồng cam cộng khổ” hay những phút đọc, suy ngẫm những câu chuyện thời cuộc về các doanh nhân cùng thế hệ như “Doanh nhân Café Trung Nguyên” – Với những câu hỏi đau đáu “Tiền nhiều để làm gì?”, bản thân ông như ngày càng được thức tỉnh và một mong ước làm được điều gì cho người, cho đời lại càng trở nên mãnh liệt hơn. Đó cũng là động lực để ông là người đứng sau – điểm tựa vững chắc cho người học trò của mình vận hành các phần việc tiếp theo mà ông đã có chiến lược đề ra.


Là người đã nhiều năm trong nghề làm báo, trải nghiệm biết bao vùng đất, con người, tiếp xúc với nhiều doanh nhân, mỗi người một vẻ, một sắc thái riêng biệt, song với doanh nhân Đông Nam, tôi thực sự khâm phục những quyết định vô cùng táo bạo của ông.

Được biết đến ông qua rất nhiều event mà Cán bộ nhân viên của ông thường tổ chức, trong đó có ngày 03.08, năm nào bên cạnh ông cũng là từng từng lớp lớp CBNV, song trong 2 năm nay, ông buộc phải tuân thủ quy định của Nhà nước vê việc phòng chống dịch Covid 19, Thay cho lời kết, chúng tôi kính chúc ông luôn dồi dào sức khỏe, gặt hái được nhiều thành công, cống hiến thật nhiều cho xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho quê hương ,đất nước sau đại dịch Covid 19 này.

PV
CEO Việt





Bài viết đóng góp, xin gửi về email: doanhnhandoisong@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 35/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 15/8/2017
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Long Trần
Ghi rõ nguồn: doanhnhandoisong.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc HL Media
Văn phòng: 232/1/10 Bình Lợi, phường 13, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
Điện thoại: (028) 38055303 - Hotline: 0934048895
Email: doanhnhandoisong@gmail.com