Thị Trường Văn Phòng TP.HCM
Giá chào thuê được tính theo diện tích thực thuê, chưa bao gồm thuế VAT và phí dịch vụ.
Nguồn: B.P. Nghiên Cứu CBRE Việt Nam, Qúy 1/20201.
Trong Quý 1/2021, thị trường văn phòng TP.HCM không có nguồn cung mới. Tính đến cuối Quý 1/2021, tổng nguồn cung văn phòng giữ nguyên mức 1.422.486 m2 NLA từ 18 tòa nhà Hạng A và 68 tòa nhà Hạng B.
Sau một năm 2020 với nhiều thách thức, thị trường văn phòng trong Quý 1 bắt đầu ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực, với diện tích thực thuê mới tăng khả quan. Tổng diện tích thực thuê trong quý ghi nhận ở mức 19.655 m2 NLA, chủ yếu là từ Hạng A, giúp tỷ lệ trống trung bình tòa nhà hạng A giảm 3,9 đpt so với quý trước. Tỷ lệ trống trung bình hạng A ở mức 14,2% và tỷ lệ trống trung bình tòa nhà hạng B ở mức 9,0%. Tuy nhiên, tỷ lệ trống vẫn chưa hồi phục so với giai đoạn trước COVID-19 với mức tăng lần lượt so với cùng kỳ năm trước là 3,4 đpt và 3,3 đpt tương ứng cho Hạng A và Hạng B.
Theo thống kê lượng giao dịch trên thị trường văn phòng TP.HCM của CBRE, nhu cầu đổi văn phòng và mở rộng văn phòng tiếp tục chiếm xu thế trong quý này, chiếm hơn 80% số lượng giao dịch. Không giống như các quý trước, giao dịch đến từ việc thu hẹp mặt bằng văn phòng gần như không ghi nhận. Hầu hết các tòa nhà có vị trí tốt và dễ dàng kết nối với khu trung tâm, đi kèm với chất lượng cơ sở vật chất và quản lý tốt, nhất là các dự án tại Quận 7, Quận 10, Quận 1, Quận 2 và Quận 4 đều có tỷ lệ lấp đầy cải thiện trong quý. Xét về diện tích thuê, các ngành như Công nghệ thông tin, Tài chính/ngân hàng, và Bảo hiểm là ba nhóm ngành dẫn đầu với 60% tổng diện tích giao dịch trong quý. Ngoài ra, ngành Hậu cần, Sản xuất, Bán lẻ/Thương mại điện tử dù có tổng diện tích giao dịch nhỏ hơn nhưng cũng là những ngành đang có xu hướng tăng nhanh từ năm 2018 trở lại đây.
Giá thuê thị trường hạng A ghi nhận ở mức 42,1 USD/m2/tháng và giá thuê thị trường hạng B ghi nhận ở mức 25,1 USD/m2/tháng. Mức giảm giá thuê của các toà nhà văn phòng nhìn chung đã chậm lại. Ngoại trừ một số ít các mặt bằng trống mới trong quý được chủ đầu tư chủ động giảm giá, giá thuê giữ ổn định tại hầu hết các dự án Hạng A. Trung bình toàn thị trường Hạng A giảm 1,7% so với quý trước. Đối với các dự án hạng B, giá chào tiếp tục giảm nhẹ 0,9 điểm phần trăm so với quý trước, cũng đến từ các dự án có mặt bằng trống thay đổi trong quý.
Dự đoán trong năm 2021 sẽ có thêm hơn 74.000 m2 diện tích văn phòng mới đến từ năm tự án văn phòng hạng B trong thành phố đó là AP Tower, Pearl 5 Tower, Cobi Tower, The Graces, Saigon First House. Sang năm 2022, thị trường văn phòng thành phố mới dự đoán có thêm nguồn cung văn phòng hạng A mới.
Theo bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, BP. Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam: “Thị trường văn phòng đang hồi phục theo hướng tích cực với sự quay trở lại của các giao dịch đến từ việc mở rộng mặt bằng của khách thuê. Một vài khách thuê còn chuyển sang các văn phòng có vị trí và chất lượng tốt hơn mặc dù giá thuê cao hơn. Theo khảo sát nhu cầu thuê của CBRE, khách thuê ở khu vực châu Á Thái Bình Dương khá lạc quan với xu hướng mở rộng thêm diện tích văn phòng cho thuê so với các khu vực khác trên thế giới. Bên cạnh các yếu tố về tài chính, an toàn, sức khỏe nhân viên, thì những yếu tố liên quan đến tối ưu hóa và đa dạng không gian làm việc linh hoạt vẫn góp một phần không nhỏ tới quyết định chọn mặt bằng thuê trong tương lai.”
Thị Trường Bán Lẻ TP.HCM
Thị trường bán lẻ TP.HCM không có nguồn cung mới trong Quý 1/2021; tính đến cuối quý, tổng nguồn cung giữ nguyên ở mức 1.049.023 m2 diện tích thực thuê. Theo Cục thống kê Việt Nam và các địa phương, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong Quý 1 đang trên đà hồi phục rất tốt so với năm ngoài, mặc dù chưa quay lại mức tăng trưởng tích cực của năm 2019. Tại TP.HCM, tổng doanh thu tăng 6,2% theo quý, cao hơn mức tăng trưởng âm 1,3% của năm 2020. Lưu lượng khách mua sắm tại các trung tâm thương mại và khu vực giải trí, theo số liệu của Google Mobility Index, gần như đã phục hồi so với giai đoạn trước dịch, tại hai địa phương lớn là TP.HCM và Hà Nội, trong khi tại các thị trường du lịch như TP. Đà Nẵng, hoặc Khánh Hòa vẫn còn khá xa so với giai đoạn trước dịch.
Giá chào thuê khu Trung tâm giữ ổn định trong khi đó giá chào thuê ngoài Khu trung tâm tăng nhẹ 0,7% so với quý trước. Trung bình toàn thị trường, giá chào thuê đã trở lại giai đoạn trước dịch COVID-19 và đa số các chủ đầu tư sẽ chờ thị trường phục hồi thêm trước khi có quyết định tăng giá trở lại. Xét về tỷ lệ trống, khu vực Trung tâm tăng nhẹ 0,45 đpt, tuy nhiên, do nguồn cung hạn hẹn nên các diện tích trống mới sẽ nhanh chóng được lấp đầy trong 1-2 quý sau. Tại khu vực ngoài Trung tâm, tỷ lệ trống tiếp tục được cải thiện 0,16 đpt so với quý trước, tuy vẫn thấp hơn 5 đpt so với giai đoạn trước dịch.
Thị trường bán lẻ TP.HCM vẫn ghi nhận việc mở mới của các thương hiệu theo chuỗi thuộc về ngành hàng Thời trang và Phụ kiện, Ăn uống. Uniqlo vừa khai trương thêm cửa hàng thứ tư rộng 2.000 m2 tại Vạn Hạnh Mall và Decathlon sẽ sớm mở thêm cửa hàng thứ hai tại Mega Mall Thảo Điền. Xu hướng khách thuê chủ chốt là Thời trang & Phụ kiện sẽ tiếp tục trong giai đoạn tới ở Khu vực Ngoài trung tâm và xu hướng này sẽ tác động lớn đến những khách thuê nhỏ lẻ bên trong TTTM, nhất là những TTTM có tổng diện tích thuê nhỏ. Ngoài ra, nhóm ngành hàng ăn uống, cà phê, cửa hàng tiện lợi sẽ tiếp tục ưu tiên mở rộng thêm theo hướng phát triển dân cư tại các khu vực đông dân cư của thành phố. Nhiều chủ đầu tư lớn đang có động thái tái cơ cấu sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Central Retail có kế hoạch đầu tư trên 1 tỷ USD vào Việt Nam và trước mắt họ đã cho ra đời nhiều mô hình bán lẻ mới phù hợp với từng địa phương, đánh mạnh vào thị trường tỉnh. Tập đoàn Aeon ra thông tin phát triển TTTM mới tại TP. Huế và Tỉnh Bình Dương trước khi khai trương thêm 1 dự án tại khu vực Phía Bắc.
Từ nay đến hết năm 2025, thị trường kỳ vọng đón thêm hơn 550.000 m2 diện tích bán lẻ mới, tuy nhiên, kế hoạch khai trương của hầu hết các TTTM bị ảnh hưởng rất nhiều do nhu cầu thuê mặt bằng chưa hồi phục toàn diện. Nhận định về triển vọng thị trường bán lẻ, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc, BP. Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam cho biết: “Số lượng thương hiệu mới gia nhập vào thị trường Việt Nam dự đoán sẽ không cao, lý do vì ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn chưa được khắc phục hoàn toàn trên thế giới và đa số các thương hiệu chú trọng đến việc cải thiện kinh doanh trước khi có kế hoạch mở rộng thêm tại các thị trường mới. Giá thuê được dự đoán sẽ giữ nguyên hoặc tăng nhẹ chỉ tại một vài dự án tốt trong khi tỷ lệ trống sẽ tiếp tục được cải thiện từ nay cho đến cuối năm.”
Pv/Theo CBRE
Tags:
bất động sản
Bài viết đóng góp, xin gửi về email:
doanhnhanvadoisong@gmail.com