Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.
Chị L.T.T Mai (35 tuổi, TP.HCM) cho biết, trước đây, thỉnh thoảng mới mua các loại thực phẩm organic (hữu cơ) mặc dù hiểu rằng sản phẩm hữu cơ tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi tìm hiểu sâu hơn quá trình làm ra sản phẩm organic là trên cơ sở không tổn hại đến môi trường, thì đây trở thành một “ưu tiên” của chị khi mua sắm, cho dù sản phẩm này có giá đắt hơn. Chị Mai chia sẻ lý do vì chị nghĩ đó cũng là cách ủng hộ cho các sản phẩm, doanh nghiệp làm thêm nhiều sản phẩm tốt cho môi trường chung.
Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch, hạn chế tác động đến môi trườngXu hướng này là một phần
lý do khiến nhiều hãng thời trang lớn trên toàn cầu cũng đã thực hiện các
chương trình như đổi cũ-lấy mới, hoặc nhận lại đồ cũ từ khách hàng để tái chế
hoặc tái sử dụng, giúp kéo dài vòng đời của quần áo từ đó giảm thiểu lượng rác
thải khổng lồ ra môi trường của ngành công nghiệp thời trang.
Tiêu dùng xanh, tiêu dùng
bền vững đã không còn là những khái niệm xa lạ, mà đang dần phổ biến hơn trong
đời sống hàng ngày và càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn sau đại dịch toàn cầu -
Covid-19. Khảo sát của Viện nghiên cứu Giá trị doanh nghiệp thuộc Tập đoàn IBM
(IBM Institute for Business Value – IBV) vào năm 2021 đối với 14.000 người đến
từ 9 quốc gia cho biết, 90% người được khảo sát trả lời rằng, Covid-19 đã làm
thay đổi cách nhìn của họ về các vấn đề liên quan đến môi trường và tiêu dùng bền
vững. Không chỉ vậy, người tiêu dùng còn có động thái quay lưng, “hạn chế” sử dụng
sản phẩm của các doanh nghiệp gây ô nhiễm, sử dụng lãng phí tài nguyên hoặc sản
phẩm có các tác động tiêu cực đến môi trường, cộng đồng.
Nghiên cứu của Công ty
Nielsen Việt Nam cho thấy các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch” có mức
tăng trưởng khá cao, khoảng 4%/năm. Chẳng hạn, đối với ngành hàng thực phẩm và
nước giải khát, mức tăng trưởng nhanh hơn so với toàn thị trường từ 2,5-11,4%.
Đồng thời, doanh số bán hàng của các thương hiệu cam kết ưu tiên tính bền vững
tăng gấp 4 lần so với những đối thủ không có cam kết này.
Lấy đơn cử trong ngành sữa,
ngành mà theo ông QU Dongyu, Tổng giám đốc Tổ chức lương thực và nông nghiệp
Liên Hợp Quốc (FAO) từng phát biểu là đóng vai trò quan trọng trong hệ thống thực
phẩm bền vững và có thể đóng góp trực tiếp lẫn gián tiếp cho tất cả mục tiêu về
phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng đầu
tư, chuyển dịch sản xuất, cung ứng hàng hóa theo tiêu chí xanh, sạch, minh bạch
thông tin sản phẩm.
Ông Nguyễn Quang Trí –
Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, một doanh nghiệp lớn của ngành, chia
sẻ về một ví dụ là sản phẩm Sữa tươi Vinamilk Green Farm. Ra mắt thị trường
ngay trong đỉnh dịch Covid-19 năm 2021, nhưng sản phẩm này vẫn nhận được sự đón
nhận tích cực từ người tiêu dùng. Vinamik Green Farm được người tiêu dùng yêu
thích và đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng, hương vị thiên nhiên, thuần khiết
mà còn bởi vì đây là một sản phẩm thân thiện môi trường, gần gũi với thiên
nhiên.
Không chỉ qua sản phẩm, mà
các yếu tố bền vững được đẩy mạnh trong cả quá trình sản xuất với Trang trại
sinh thái Vinamilk Green Farm được Vinamilk xây dựng. Mô hình này gồm 3 trụ cột
chính làm định hướng cho phát triển bền vững, bao gồm: Chọn lọc đầu vào
kĩ lưỡng, Thực hành nông nghiệp tái tạo và Ứng dụng
công nghệ tiên tiến vào nông nghiệp bền vững.
Tại các nhà máy, sản phẩm
sữa tươi Vinamilk Green Farm tiếp tục được đảm bảo yếu tố bền vững ở khâu sản
xuất. Hệ thống xử lý chất thải hiện đại với 100% nước thải được xử lý đạt chuẩn
trước khi ra môi trường. Hệ thống năng lượng xanh như Biomass, CNG, và năng lượng mặt trời được
trang bị nhằm giảm phát thải carbon, nỗ lực hướng tới mục tiêu đạt mức phát thải
ròng bằng 0 vào năm 2050.
Hàng năm công ty này sẽ
có những thống kê, tính toán về tỷ lệ tiêu dùng các tài nguyên, năng lượng… hay
phát thải trong sản xuất hoặc trên mỗi đơn vị sản phẩm để có lộ trình cụ thể thực
hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Đại diện Vinamilk nhận định,
xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai gần,
khi mà thế hệ trẻ, genZ vốn có mức độ quan tâm cao về các vấn đề phát triển bền
vững sẽ tham gia vào lực lượng tiêu dùng chính.
Chương
trình đổi rác lấy quà do Vinamilk Green Farm đồng hành cùng cộng đông dân cư
Vinhomes để khuyến khích các thói quen tốt giúp bảo vệ môi trường
“Phát triển bền vững và
xu hướng tiêu dùng sản phẩm “xanh” là đang là xu hướng phổ biến trên thế giới
và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này. Vinamilk không chỉ dừng lại ở
câu chuyện trang trại sinh thái và sản phẩm sữa tươi Vinamilk Green Farm, chúng
tôi còn đang thực hiện và tham gia các hoạt động nhằm tuyên truyền và lan tỏa về
lối sống xanh, xây dựng ý thức và thói quen bảo vệ môi trường đến cộng đồng”
– Ông Nguyễn Quang Trí chia sẻ tại Hội nghị sữa toàn cầu tại Pháp vừa qua.