Người tiên phong trong việc giải quyết các vấn đề đặc biệt của trẻ em

Trẻ tự kỷ, trẻ chậm nói và những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khác chính là đối tượng mà thầy Trần Hoàng Minh hướng tới. Với mong muốn giúp đỡ, hỗ trợ các bé và đồng hành với gia đình trên chặng đường giúp con được lớn lên bình an, hạnh phúc như mọi đứa trẻ khác, thầy Minh đã nhiều năm gắn bó với công việc “Chữa lành” toàn diện cho các con. Chỉ sau gần 5 năm triển khai công việc này, thầy Minh đã đem lại cho hàng nghìn gia đình, hàng nghìn đứa trẻ tự kỷ tia sáng của cuộc đời.

Thầy Trần Hoàng Minh ngay từ đầu đã xác định con đường phát triển của bản thân luôn gắn với sự hạnh phúc của những đứa trẻ

Cái duyên với những đứa trẻ đặc biệt

Tốt nghiệp khoa Xã hội học, chuyên ngành Phát triển Cộng Đồng, trường Đại học mở thành phố Hồ Chí Minh, năm 2010. Sau đó thầy Hoàng Minh đã gắn bó công việc của mình với những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt. Khi đó, anh đảm nhiệm việc giáo dục, hỗ trợ tâm lý cho trẻ mồ côi, lang thang, cơ nhỡ, trẻ em nghèo…

Năm 2014, thầy Hoàng Minh cũng đi vào lĩnh vực giáo dục ngôn ngữ là tiếng Anh và kỹ năng sống nhưng triển khai dưới hình thức offline. Năm 2018, thầy Minh hoàn thiện chương trình đào tạo tâm lý hệ thống, của Đại học Catholique, Vương quốc Bỉ. Lúc này, thầy Minh nhìn thấy một vấn đề khá lớn của nhiều gia đình ở xã hội hiện đại.

Tỷ lệ trẻ em mắc chứng tự kỷ đang tăng cao toàn cầu, với ước tính khoảng 1% dân số thế giới bị ảnh hưởng, tương đương với khoảng 1 trong 36 trẻ em ở Mỹ mắc rối loạn phổ tự kỷ (ASD). Những trẻ này thường gặp khó khăn trong giao tiếp, học tập và hòa nhập xã hội, yêu cầu một hệ thống hỗ trợ toàn diện để phát triển hết tiềm năng của chúng. Thấu hiểu điều này, thầy Trần Hoàng Minh đã phát triển phương pháp "Chữa lành toàn diện," nhằm mang lại sự cân bằng và hòa nhập cho trẻ tự kỷ.
Kể từ khi bắt đầu vào năm 2014, cộng đồng của thầy Minh đã phát triển mạnh mẽ, thu hút hàng nghìn gia đình từ Việt Nam đến khắp các châu lục khác. Các gia đình này đã chứng kiến những thay đổi tích cực trong cuộc sống của trẻ nhờ vào liệu pháp của thầy. Sự chuyển đổi sang giáo dục online vào năm 2019, thầy Minh đã mở rộng tầm ảnh hưởng của mình, đem lại hy vọng và sự thay đổi cho nhiều trẻ em hơn nữa trên toàn thế giới. Và từ đó đến nay, cộng đồng của Thầy Hoàng Minh đã phát triển lên tới hàng nghìn người. Thầy đã giúp cho hàng nghìn đứa trẻ rối loạn tự kỷ hoặc một vài vấn đề tâm lý khác tự tin hơn, hòa nhập hơn cùng xã hội.

Khởi nghiệp với dự án đào tạo phát triển kỹ năng mềm và tiếng Anh cho trẻ em theo hình thức offline

Hỗ trợ chữa lành trẻ tự kỷ bằng phương pháp toàn diện

Phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ được thầy Minh đặt tên là “Chữa lành toàn diện”. Thầy nói đây không đơn thuần là phương pháp chữa bệnh mà nó còn là chữa lành, một cấp bậc cao hơn, giúp cuộc sống của trẻ và gia đình hạnh phúc hơn. Thầy Minh nhấn mạnh rằng, thành công trong việc chữa lành trẻ tự kỷ không chỉ nằm ở phương pháp can thiệp mà còn ở tình yêu thương của cha mẹ. Ông ví von, "muốn chữa được cá phải chữa được nước," ám chỉ rằng môi trường gia đình ổn định và yêu thương chính là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của trẻ. Căng thẳng và mâu thuẫn gia đình có thể gây ra các rối loạn tâm lý cho trẻ, làm trầm trọng thêm các vấn đề mà chúng phải đối mặt. Liệu trình chữa lành của thầy Minh được kết hợp từ nhiều phương pháp tâm lý và dinh dưỡng. Đây là những phương pháp đi vào gốc rễ của vấn đề giúp trẻ dần dần hòa nhập với cộng đồng. Phương pháp này đặc biệt cần sự phối hợp rất lớn của cha mẹ, người đồng hành với con trong suốt hành trình trưởng thành. Thời gian bên con, dinh dưỡng toàn diện, giấc ngủ đầy đủ, cách xử lý các cơn ăn vạ, và việc dạy trẻ các kỹ năng tự chăm sóc bản thân là những yếu tố quan trọng trong quá trình chữa lành. Thầy Minh cũng hướng dẫn cha mẹ từng bước giúp con hòa nhập học đường và xã hội thành công.

Thầy Trần Hoàng Minh đã phát triển Phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ với tên gọi “Chữa lành toàn diện" để hỗ trợ các gia đình trong việc nuôi dạy con tự kỷ

Trong quá trình chữa lành này, thầy Minh cho rằng vai trò của mình chỉ chiếm khoảng 40%, trong khi cha mẹ mới là người đóng vai trò chủ chốt, mang lại giải pháp gốc rễ và toàn diện cho sự phát triển của trẻ. Sự kiên nhẫn, thấu hiểu và yêu thương không điều kiện từ phía cha mẹ sẽ là chìa khóa giúp mở ra tương lai tươi sáng cho trẻ tự kỷ.

Tính đến thời điểm hiện nay, số gia đình đã học lớp chữa lành và có con đã, đang được chữa lành là hơn 1.500 gia đình. Tổng số học viên tham gia các khóa học của thầy Minh lên tới 3.500. Bước đầu những gia đình có sự đồng hành sát sao của thầy Minh đã có được kết quả vượt bậc.

Cho đến nay đã có hàng nghìn trẻ tự kỷ tìm lại được sự tự tin và hạnh phúc, hàng nghìn gia đình tìm lại được niềm vui

Chị Duyên, một bà mẹ có con tự kỷ, hiện đang được thầy Minh hướng dẫn, đồng hành vui vẻ nói: “trước khi học Thầy Minh, mình cũng đã cho con can thiệp rất nhiều nơi, bản thân cũng đã tìm hiểu rất nhiều phương pháp, đồng hành cùng con nhiều năm, vất vả rất nhiều. Hơn 1 năm trời, hàng ngày chở con 40km để đi điều trị can thiệp tại trung tâm trên thành phố nhưng không có nhiều tiến bộ. May mắn được đồng hành cùng thầy Minh, Tết vừa rồi là một cái tết vui vẻ nhất của con và gia đình chị. Con tự tin đi chúc tết, chia sẻ, nói chuyện với mọi người. Mỗi ngày đều thấy được sự tiến bộ rõ rệt của con. Con không còn tâm lý lo lắng, sợ sệt, khóc lóc, hiếu động… Ngày trước mình rất ít cho con đi ra ngoài, vì mỗi khi đi ra ngoài như vậy mẹ sẽ cần phải theo sát con, sợ con nghịch phá. Gia đình chưa từng được ăn một bữa ăn nhà hàng yên bình. Nhưng đến nay thì khác, mình tự tin cho con ra ngoài, đi ăn nhà hàng, đi chơi… Thực sự đây là niềm hạnh phúc lớn nhất của mình từ trước đến nay.”

Phương pháp điều trị của thầy Hoàng Minh hướng đến hỗ trợ toàn diện cho trẻ tự kỷ, cả về sức khỏe và tâm lý, giúp trẻ tìm được chính mình và niềm hạnh phúc viên mãn trong cuộc sống

Thầy Minh chia sẻ: “Tôi đã giúp cha mẹ các trẻ trong độ tuổi 18 tháng đến 21 tuổi. Mỗi trường hợp lại có thể trạng cơ thể khác nhau, những yếu tố ảnh hưởng tâm lý khác nhau, hoàn cảnh gia đình khác nhau. Vì thế phương pháp điều trị không thể như nhau. Cha mẹ cần nắm rõ từng biểu hiện tâm lý của con để có hướng hỗ trợ kịp thời, kết hợp với phương pháp dinh dưỡng khoa học để con dần dần lấy sự cân bằng về tâm lý, tinh thần thoải mái và tự tin trở lại.”
Bên cạnh phương pháp chữa lành, thầy Minh còn sáng tác cuốn sách "108 Câu Hỏi Chữa Lành và Dạy Trẻ Tự Kỷ Chậm Nói" như một cẩm nang cho các bậc phụ huynh. Cuốn sách này cung cấp những thông tin chuyên sâu về các phương pháp can thiệp, giúp cha mẹ có thêm kỹ năng và kiến thức để hỗ trợ con mình một cách hiệu quả.
Quá trình chữa lành cho con, cũng chính là chữa lành cho cha mẹ, thầy Minh mong việc mình làm sẽ góp phần vào việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Và tất nhiên quá trình này không hề dễ dàng. Với sự nỗ lực không ngừng và lòng đam mê giáo dục, thầy Minh đã và đang tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều người, khẳng định vai trò quan trọng của giáo dục trong việc chữa lành và phát triển trẻ em tự kỷ để các bé có thể sống một cuộc đời đầy đủ và hạnh phúc.

BTV
ĐỒNG HÀNH