Khai mạc Triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 lần thứ 12

Từ ngày 19 đến ngày 21/3/2024 – Công ty Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế lần thứ 12 về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ – Food & Hotel Vietnam 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Khai mạc Triển lãm quốc tế Food & Hotel Vietnam 2024 lần thứ 12 sáng 19/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) Thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp nối xu hướng phát triển năng động của thị trường ngành thực phẩm, kinh doanh nhà hàng và khách sạn nước ta, Food & Hotel Vietnam 2024 sẽ chào đón hơn 300 nhà trưng bày đến từ hơn 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có sự góp mặt của hơn 21 nhóm gian hàng quốc tế. Với diện tích triển lãm rộng lớn lên đến 11.500 m2, chương trình dự kiến thu hút hơn 17.000 khách tham quan chuyên ngành.

Ông Ben Wong – Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam phát biểu khai mạc

Theo chia sẻ của ông Ben Wong – Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam: “Dinh dưỡng bền vững cho dân số ngày càng tăng là một trong những nỗ lực cần hướng đến của ngành thực phẩm Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến những thay đổi đáng kể về cách vận hành ngành ẩm thực và dịch vụ lưu trú. Bằng cách kết nối hệ sinh thái các nhà cung cấp thực phẩm, nhà hàng, khách sạn sáng tạo nhất từ khắp nơi trên thế giới, với hơn 300+ nhà trưng bày và hàng nghìn thương hiệu khác nhau, chúng tôi hi vọng những nhà kinh doanh tại Việt Nam có thể tìm kiếm nguồn cung ứng phù hợp, phát triển rộng rãi hoạt động kinh doanh, mang sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng.”

 Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao phát biểu

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng cho biết :“ Triển lãm lần này góp phần xúc tiến thương mại, tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, giúp cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất về ngành, tôn vinh, ươm mầm những tài năng trẻ trong ngành ẩm thực, pha chế!”

Theo bà Vũ Kim Hạnh, trước nền kinh tế khó khăn, thị trường và sức mua suy giảm, hội chợ đã mang đến cho doanh nghiệp Việt nhiều cơ hội lớn. Tại hội chợ, doanh nghiệp Việt có thể kết nối trực tiếp với nhà quản lý của các công ty lớn ở nhiều quốc gia. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút người trẻ làm ẩm thực chuyên nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam tham gia.

Ông Marek Výborný - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Cộng hòa Séc phát biểu

Bà Susan Burns - Tổng Lãnh Sự Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thị trường dịch vụ ăn uống Việt Nam dự kiến đạt 22.72 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và chạm mức 36.29 tỷ đô la Mỹ vào 2029, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) đạt 9.82% trong giai đoạn 2024 – 2029 (Mordor Intelligence, 2023). Trong số đó, phân khúc tăng trưởng nhanh nhất là mô hình "bếp trên mây", với CAGR dự kiến chạm mức 18,12%. Theo một báo cáo khác của Mordor Intelligence, có khoảng 73,2% dân số đang tích cực sử dụng Internet, 53% trong số họ dùng các dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến như GrabFood và GoFood. Những ứng dụng giao hàng này đã thúc đẩy mạnh mẽ nền tảng nhà hàng trên mây. Giá trị đơn hàng trung bình của các nhà hàng sẽ tăng trưởng 5,35%/năm trong giai đoạn 2023 – 2029. Thanh toán qua mã QR, đặt và giao hàng tận nhà đang trở nên phổ biến hơn ở các nhà hàng, quán ăn. Các lựa chọn đa dạng như gọi món, đặt hàng trước hay giao hàng nhanh đã khiến cuộc cạnh tranh giữa các nhà hàng trở nên khốc liệt hơn, đặc biệt là về giá cả. Bên cạnh đó, sự ra mắt của Michelin Guide và hoạt động du lịch cũng giúp ẩm thực nước ta được quảng bá rộng rãi đến quốc tế và mở rộng quy mô ngành.

Cùng với ngành thực phẩm, du lịch quốc tế cũng đã hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2023, thúc đẩy nhu cầu lưu trú và dịch vụ ăn uống. Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 12.6 triệu người trong năm 2023, tăng 3.4 lần so với năm 2022, vượt mục tiêu 8 triệu đặt ra trước đó (Tổng cục Thống kê, 2023). Số lượng các doanh nghiệp lữ hành mới đăng ký và lực lượng lao động trong ngành du lịch cũng tăng lên, với nhiều cơ sở lưu trú du lịch cao cấp 4 – 5 sao được đưa vào hoạt động. Tính đến hết năm 2023, Việt Nam có 3,921 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 1,027 doanh nghiệp so với năm 2022. Tổng quan chung, Việt Nam hiện có khoảng 38,000 cơ sở lưu trú du lịch với 780,000 phòng, trong đó có 247 cơ sở lưu trú 5 sao (80,896 phòng) và 368 cơ sở lưu trú 4 sao (50,716 phòng). Với những thành công trong năm vừa qua, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu đầy tham vọng, thu hút 17 – 18 triệu du khách quốc tế, hướng đến tổng doanh thu khoảng 34.6 tỷ đô la Mỹ (Tổng cục Du lịch Việt Nam, 2024).

Bên cạnh các xu hướng chung của khu vực châu Á, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng vào thực phẩm lành mạnh. Các gói thực phẩm và máy móc phục vụ nhu cầu nấu ăn tại gia, cũng như các sản phẩm lành mạnh, giàu dinh dưỡng ngày càng được ưa chuộng. Nhu cầu về đạm thực vật dự kiến sẽ tăng 25% ở châu Á trong vòng 5 năm tới. Những lo ngại về sức khỏe và môi trường là động lực để người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm thay thế thịt. Cùng với đó, thị trường thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng dự kiến đạt 71 tỷ USD vào năm 2025 do thu nhập khả dụng và nhận thức về sức của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Trong bối cảnh ấy, Food & Hotel Vietnam 2024 quay trở lại, thu hút nhà trưng bày đến từ hơn 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Brazil, Campuchia, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Hy Lạp, Indonesia, Italy (Ý), Malaysia, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Uzbekistan, Úc, Việt Nam và một số quốc gia khác. Bên cạnh các gian hàng doanh nghiệp, sự kiện còn chào đón 21+ nhóm gian hàng quốc tế đến từ Ba Lan, Brazil, Canada (3), Cộng hòa Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Đan Mạch, Hà Lan, Ý, Mỹ (4), Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Uruguay,… Với diện tích triển lãm rộng lớn lên đến 11,500 m2, chương trình dự kiến thu hút hơn 17,000+ khách tham quan chuyên ngành.

Food & Hotel là sự kiện được tổ chức hằng năm với các phiên bản miền Bắc và miền Nam luân phiên. Sau những thành công tại Hà Nội vào năm ngoái và Hồ Chí Minh vào năm 2022, Food & Hotel Vietnam 2024 quay lại tại Hồ Chí Minh với danh mục trưng bày vô cùng đa dạng, bao gồm các sản phẩm bánh mì, bánh ngọt & kem; trà, cà phê; thực phẩm & đồ uống; dịch vụ thực phẩm & thiết bị khách sạn; công nghệ thực phẩm, bao bì, đồ dùng một lần; công nghệ ngành khách sạn; rượu vang, rượu mạnh, đồ uống có cồn và các dịch vụ công nghiệp khác.

Food & Hotel Vietnam 2024 quy tụ nhiều tên tuổi hàng đầu trong ngành như United Vision Producing And Trading Company Limited, Canada Beef International Institude Inc., Potatoes USA, Kemflo International Co., Ltd, Italian Tasty Aliments SRL, New Viet Dairy JSC, Amabuki Shuzo Co., Ltd, BedelKorea Co., Ltd, Best Italian Selection S.R.L, Be–Bridger Co., Ltd, Likaman Holdings, Zhejiang Hisakage Refrigeration Equipment Co., Ltd, Công ty TNHH Cánh Đồng Vàng, Công ty TNHH Thương mại & Xuất Nhập khẩu Nhất Lâm, Công ty TNHH Thương mại Tân Nhất Hương và nhiều đơn vị khác.

Ngoài không gian trưng bày, Food & Hotel Vietnam 2024 còn tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn, thu hút đông đảo thí sinh tham gia và khán giả cổ vũ. Điển hình trong đó là cuộc thi Đầu bếp Việt Nam Tài năng (VNCC) 2024 Vietnam Culinary Challenge (VNCC) 2024; cuộc thi tranh tài pha chế Vietnam Barista Competition (VBC) hay cuộc thi thfi mùi cà phê duy nhất tại Việt Nam Vietnam Aromaster Championship (VAC). Tại đây, các tài năng trẻ, tương lai kiến tạo của nền ẩm thực và pha chế hiện đại sẽ được thfi thách, tranh đấu và tôn vinh. Bên cạnh đó, triển lãm năm nay còn có thêm nhiều chương trình hội thảo chất lượng như “Xu hướng F&B bền vững và cơ hội gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt Nam” do Informa Markets phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức; hay chương trình “Saladplate Business Breakfast” với các phiên trình bày từ những chuyên gia hàng đầu đến từ GlobalData và Euromonitor, hứa hẹn mở ra những góc nhìn hoàn toàn mới về thị trường ngành dịch vụ ăn uống Việt Nam qua những câu chuyện được kể bằng dữ liệu…

Thông tin truy cập: www.informamarkets.com

BTV
ĐỒNG HÀNH